svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'สนธิรัตน์'สั่งตรึงราคา LPG-NGV อีก 2 เดือน

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'สนธิรัตน์'สั่งกระทรวงพลังงานเจรจา ปตท. ตรึงราคาแอลพีจีกลุ่มหาบเร่แผงลอย และเอ็นจีวีกลุ่มรถโดยสารสาธารณะต่อไปอีก 2 เดือน จนถึงเดือนกันยายนนี้ เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ระบุ ได้สั่งการให้ผู้บริหารกระทรวงฯเจรจากับบมจ. ปตท. ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณเพื่อดูแลราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือแอลพีจีสำหรับกลุ่มหาบเร่แผงลอย และราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือเอ็นจีวีกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งจะสิ้นสุดระยะเวลาช่วยเหลือในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยให้ขยายเวลาออกไปอีก 2 เดือน จนถึงเดือนกันยายน 2562 เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ผู้มีรายได้น้อย พร้อมทั้งจะประสานไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อเชื่อมโยงการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่อไป

สำหรับการอุดหนุนราคาแอลพีจี สำหรับกลุ่มหาบเร่แผงลอยนั้น ปตท.ได้ช่วยเหลือผู้ใช้ก๊าซถัง 15 กิโลกรัม ในปริมาณไม่เกิน 75 กิโลกรัมต่อเดือนในราคาส่วนลด 37.50 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่การช่วยเหลือเอ็นจีวี กลุ่มรถสาธารณะ ในอัตราส่วนลด 6 บาทต่อกิโลกรัม และให้ปรับขึ้นราคา 3 บาทต่อกิโลกรัมโดยทยอยปรับขึ้นทุกไตรมาสละ 1 บาทต่อกิโลกรัม โดยปรับขึ้นไปแล้ว 1ครั้ง เป็นอยู่ที่ 11.62 บาทต่อกิโลกรัม และยังเหลือการปรับขึ้นอีก 2 ครั้ง คือ เดือน ก.ย.2562 และม.ค.2563

ที่ผ่านมา ปตท.ได้เข้ามารับภาระดูแลราคาแอลพีจีให้กับผู้มีรายได้น้อยและแผงลอย ประมาณ 2 แสนราย ตั้งแต่ก.พ.2558 ถึง 30 มิ.ย.2562 รวมเป็นเงิน 1,887 ล้านบาท

รัฐมนตรีพลังงานยังบอกถึงสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้างว่า ได้กำชับให้พลังงานจังหวัดสำรวจพื้นที่ภัยแล้งและพื้นที่เดิมที่เคยช่วยเหลือในการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์บ่อบาดาล หรือโซลาร์สูบน้ำในแต่ละจังหวัดให้ครอบคุม เพื่อพิจารณาแนวทางช่วยเหลือต่อไป 

ส่วนกรณีการรื้อถอนแท่นผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทยที่จะหมดอายุสัมปทานเดิมในปี 2565-2566 ทั้งแหล่งเอราวัณและบงกช ที่มีกระแสข่าวว่า ผู้รับสัมปทานรายเดิม เช่น เชฟรอนฯ จะฟ้องร้องกระทรวงพลังงานนั้น ก็ได้รับฟังในรายละเอียดพร้อมมอบแนวดำเนินงานเบื้องต้นให้กับอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ไปจัดทำแผนและรายละเอียดต่างๆ มานำเสนออีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยให้เจรจากันให้เป็นที่ยุติทั้ง 2 ฝ่าย

logoline