svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'ศักดิ์สยาม' ขอตรวจสัญญาไฮสปีดก่อนลงนามกลุ่มซีพี

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ระบุ จากการหารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. มีเรื่องที่กังวลและฝากให้รฟท.พิจารณาอย่างรอบคอบ คือโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน เพราะปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนร่างสัญญา และใกล้จะลงนามกับเอกชน โดยขอให้พิจารณาอย่างละเอียด โดยเฉพาะการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องสัญญาในอนาคต

หากลงนามสัญญาไปแล้ว และรฟท.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ตามที่กำหนด จะมีปัญหาเกิดขึ้น รฟท.จึงต้องลงพื้นที่ดูให้ชัดเจนว่าปัญหาบุกรุกอยู่ส่วนใด จะสามารถส่งมอบพื้นที่ได้เมื่อใด และก่อนจะดำเนินการขั้นตอนลงนามขอให้มาหารือกับตนอีกรอบ เพื่อความรอบคอบ ส่วนกรอบเวลาที่กำหนดว่าจะลงนามภายในเดือนกรกฎาคมนี้จะทันหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็น เพราะวันนี้อยากให้รอบคอบ
ด้านรักษาการผู้ว่าการ รฟท.วรวุฒิ มาลา ระบุ ได้ส่งรายละเอียดแผนส่งมอบพื้นที่ให้กิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพีแล้ว ซึ่งกลุ่มซีพีจะนำข้อมูลไปเทียบกับรายละเอียดแผนก่อสร้าง เพื่อจัดทำข้อมูลให้ตรงกัน หากแผนส่งมอบพื้นที่และแผนก่อสร้างมีความสอดคล้องกัน ก็จะนำมาจัดทำเป็นแนบท้ายสัญญา และนัดวันลงนามสัญญาต่อไป
เบื้องต้นยังกำหนดลงนามสัญญาภายในเดือนนี้ แต่หากไม่เป็นไปตามกรอบ ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดพลาด เพราะต้องใช้เวลาในการพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ 
ส่วนกรณีผู้รับผิดชอบทุบเสาโฮปเวลล์ ยืนยันว่าเป็นหน้าที่ของเอกชน เพราะในร่างสัญญาได้กำหนดไว้แล้วว่าสิ่งกีดขวางฝ่ายเอกชนจะต้องเป็นผู้รื้อถอน เนื่องจากภาครัฐได้สนับสนุนงบประมาณส่วนนี้ไว้ในเงินอุดหนุนโครงการแล้ว แต่หากเอกชนยืนยันว่าจะไม่ดำเนินการรื้อถอน ก็อาจต้องนำเงินส่วนนี้หักออกจากเงินอุดหนุนโครงการ โดนรฟท.จะหารือกับกลุ่มซีพีอีกครั้งในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้

logoline