svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลงานเข้า!...."พลังประชารัฐ-สุเทพ" โดน ป.ป.ช.ชี้มูล

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.หรือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มีมติชี้มูลทุจริตหลายเรื่อง หลายโครงการที่เกี่ยวกับ ส.ส.รัฐบาล และแกนนำฝ่ายการเมืองที่เกี่ยวข้องพรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบัน

เริ่มจากเรื่องแรก กรณีทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพื้นที่การศึกษาที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนักการเมืองระดับชาติที่เป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 3 ราย 2 รายเป็น ส.ส.เขตนครราชสีมา และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 ราย โดยทั้งหมดเป็นเครือญาติกัน และยังชี้มูลข้าราชการ และ ผอ.โรงเรียนที่เกี่ยวข้อง 28 คน

ป.ป.ช.ได้ตรวจสอบทั่วประเทศ พบนครราชสีมามีปัญหาการก่อสร้างเกือบ 60 แห่ง มีการทุจริตเป็นขบวนการ โดยให้ ส.ส.แปรญัตติงบประมาณ อ้างเป็นค่าก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซม อาคารเรียนที่ชำรุดทรุดโทรม เมื่อได้รับจัดสรรงบประมาณมาจริงๆ กลับนำไปใช้ก่อสร้างสนามฟุตซอล โดยล็อคสเปคส่งงบประมาณไปยังพื้นที่ที่ต้องการ เพื่อกระทำทุจริตในกระบวนการก่อสร้างอีกระลอก

อีกเรื่องหนึ่งที่มีผลกระทบกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล คือกรณีที่ ป.ป.ช.ลงมติชี้มูลความผิด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ พร้อมด้วย พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทน ผบ.ตร.ในคดีการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง วงเงินกว่า 5.8 พันล้านบาท เนื่องจากมีลักษณะฮั้วประมูล มีการแก้ไขสัญญาการก่อสร้างให้รวมเป็นสัญญาเดียว มีเอกชนเพียงรายเดียวเป็นผู้รับจ้าง ทั้งๆ ที่ไม่น่าจะมีศักยภาพทำได้ เนื่องจากโครงการก่อสร้างโรงพักกระจายไปทั่วประเทศและส่วนใหญ่เป็นการก่อสร้างในถิ่นทุรกันดาร

สำหรับขั้นตอนหลังจาก ป.ป.ช.ชี้มูล ก็จะมีการส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดฟ้องคดี ซึ่งคาดว่าจะมีผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล และน่าจะถูกฝ่ายค้านหยิบยกไปโจมตี และอาจมีการเรียกร้องให้ ส.ส.รัฐบาลที่มีชื่อพัวพันการทุจริต หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งบางคนเพิ่งเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัยที่ 2 นี้ด้วย

logoline