svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ศักดิ์สยาม" ขอ 1 เดือนสรุปแนวทางลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศักดิ์สยาม รมต.คมนาคม ขอ 1 เดือน สรุปนโยบายปรับลดค่าครองชีพด้านการเดินทางของประชาชน เบื้องต้นคาดสายสีม่วง-แอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ทำได้ก่อน เพราะไม่มีสัญญากับเอกชน

รมต.คมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ระบุ หลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะเรียกประชุม 23 หน่วยงานในสังกัด เพื่อมอบนโยบายให้แต่ละหน่วยงานพิจารณาแนวทางและมาตรการปรับลดภาระค่าครองชีพด้านการเดินทางให้ประชาชน โดยหน่วยงานต้องพิจารณาว่าภาระขององค์กรมีมากน้อยเพียงใด และมีช่องว่างเหลือพอจะออกมาตรการลดภาระค่าครองชีพหรือลดค่าโดยสารได้หรือไม่ โดยให้เวลา 1 เดือน หลังจากนั้นจะรู้ว่าระบบขนส่งใดที่สามารถปรับลดค่าโดยสารได้บ้าง

ด้านอธิบดีกรมการขนส่งทางราง สราวุธ ทรงศิวิไล ระบุ การลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือ 15 บาทตลอดสาย สามารถดำเนินการได้ในส่วนของการเดินรถโดยภาครัฐ เช่น รถไฟฟ้าสายสีม่วง หรือรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ส่วนการเดินรถในส่วนของเอกชน จะต้องพิจารณาว่ามีรูปแบบใดที่จะสามารถดำเนินการได้

ด้านผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ระบุ การปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้ามีความเป็นไปได้ แต่ต้องพิจารณารายละเอียดสัญญาที่ทำไว้กับเอกชนก่อนว่าเป็นอย่างไร เพราะเป็นสัญญาที่ให้เอกชนร่วมลงทุน หากเอกชนผู้รับสัมปทานเห็นว่าได้รับผลกระทบ ก็จะเป็นในลักษณะเดียวกันกับเรื่องของทางด่วนที่มีคดีความกันอยู่ในปัจจุบันส่วนกรณีสานสีม่วง ซึ่ง รฟม.จ้างเอกชนเก็บค่าโดยสารและส่งมอบเงินทั้งหมดให้ รฟม. หากลดค่าโดยสารผลกระทบจะตกอยู่กับ รฟม.เพราะจะมีรายได้ลดลง ซึ่งต้องของบประมาณชดเชยรายได้ที่หายไป

logoline