svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลำพูนอ่วม!....นาข้าวนับหมื่นไร่รอยืนต้นตาย

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขึ้นเหนือไปที่จังหวัดลำพูน ขณะนี้ชาวนากำลังเดือดร้อนหนักนาข้าวกำลังจะยืนต้นตาย จากภาวะฝนทิ้งช่วงและขาดแคลนน้ำ ติดตามกับคุณสกาวรัตน์ ศิริมา บก.ข่าวเศรษฐกิจภาคเหนือ เนชั่นทีวี

สภาพแปลงนากว่า 3 ไร่ ของเกษตรกรรายหนึ่งที่บ้านสันหลวง ตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน กำลังเผชิญกับภาวะขาดแลนน้ำ และฝนทิ้งช่วง หากว่าภายใน 1 สัปดาห์ฝนไม่ตกมีโอกาสที่จะแห้งตายเกษตรกรบอกกับทีมเนชั่นทีวีว่า ทุกปีจะพึ่งพาน้ำฝนจากธรรมชาติควบคู่กับสูบน้ำจากลำเหมืองท้ายนา แต่ปีนี้้เพิ่งหว่านเมล็ดข้าวได้ 3 อาทิตย์ แต่สภาพต้นข้าวกำลังจะยืนต้นตาย เพราะฝนทิ้งช่วง จึงไม่มั่นใจว่า จะปลูกข้าวต่อไปได้หรือไม่ โดยขณะนี้ชาวนาในละแวกนี้ต่างไม่มีทางเลือก เพราะลงทุนไปแล้ว คาดหวังว่าหากฝนตกลงมา หรือภาครัฐแบ่งน้ำมาให้บ้าง ก็จะทำนาต่อ เพื่อมีข้าวไว้กินในครัวเรือนก็พอแล้ว

สำหรับพื้นที่จังหวัดลำพูนมีพื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 8-9 ไร่ ล่าสุด สภาเกษตรกรจังหวัดลำพูน ได้มีการประกาศแจ้งเตือนไปยังชาวนาในพื้นที่เฝ้าระวังภาวะฝนทิ้งช่วง และแผนการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด เพราะปีนี้มีความเป็นไปได้ว่าจะรุนแรงกว่าปีก่อนขณะที่ชาวนากำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนน้ำ ได้ตัดใจยอมให้ต้นข้าวยืนต้นตาย และนาข้าวในจังหวัดลำพูนอีก 20,000 ไร่กำลังได้รับผลกระทบ ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ และประเมินความเสียหาย

logoline