svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อีไอซีคาดส่งออกไทยกรณีเลวร้ายติดลบ 3.1%

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินการส่งออกสินค้าไทยปี 2562 ติดลบ 1.6% แต่หากสหรัฐขึ้นภาษีสินค้าจีน 25% จะทำให้การส่งออกไทยติดลบหนักถึง 3.1%

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) ได้ออกบทวิเคราะห์การส่งออกไทยโดยคงมุมมองส่งออกปี 2562 หดตัว 1.6%  และการส่งออกอาจหดตัวได้มากถึง3.1% ในกรณีเลวร้ายที่สุด จากตัวเลขการส่งออกครึ่งปีแรกที่หดตัว -4.4% (ไม่รวมการส่งกลับอาวุธ)   


ทั้งนี้ อีไอซีคาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปีแม้การส่งออกจะไม่ได้มีสถานการณ์ดีขึ้นแต่จะได้รับอานิสงส์จากปัจจัยฐานต่ำในช่วงครึ่งหลังของปี 2561  ที่ภาวะสงครามการค้าได้เริ่มส่งผลกระทบจึงทำให้คาดว่ามูลค่าการส่งออกทั้งปี 2562 มีแนวโน้มหดตัวที่ 1.6%


อีไอซีคาดส่งออกไทยกรณีเลวร้ายติดลบ 3.1%




อย่างไรก็ดีแม้สถานการณ์สงครามการค้าหลังการประชุม G20 เมื่อปลายเดือน มิ.ย.จะปรับตัวดีขึ้นบ้าง จากการที่จีนและสหรัฐฯ ได้ตกลงกลับเข้าสู่การเจรจาอีกครั้งและไม่มีการปรับขึ้นภาษีนำเข้าเพิ่มเติม แต่อีไอซีคาดว่าในระยะข้างหน้ายังมีความไม่แน่นอนสูงจึงได้จัดทำการวิเคราะห์ในกรณีต่าง ๆ ซึ่งในกรณีฐานมีสมมติฐานว่าสถานการณ์ด้านสงครามการค้าจะไม่เปลี่ยนแปลงจากปัจจุบันแต่หากสถานการณ์เลวร้ายเพิ่มขึ้น โดยสมมติให้สหรัฐฯมีการปรับเพิ่มภาษีนำเข้าของสินค้าจีนมูลค่าประมาณ 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่ 10%ก็จะทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยปี 2562หดตัวเพิ่มขึ้นเป็น -2.3% ขณะที่ในกรณีเลวร้ายที่สุด คือสหรัฐฯ มีการเก็บภาษีเพิ่มเติมกับสินค้ากลุ่มดังกล่าวที่25% ก็จะทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยปี 2562 หดตัวได้มากถึง 3.1% 

logoline