svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ติวเข้มเอสเอ็มอีรับมือสงครามการค้า

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าต่างประเทศ จับมือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดสัมมนาครั้งใหญ่ให้ความรู้ และเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์การค้าโลกปัจจุบัน

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่ากรมการค้าต่างประเทศร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศบูรณาการร่วมกันในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลด้านการค้าระหว่างประเทศของไทยโดยมีกำหนดจัดสัมมนาเรื่อง "มหากาพย์สงครามการค้า...เมื่อพญาอินทรีไล่ขยี้พญามังกร"ในวันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2562 ณ เมย์แฟร์ แกรนด์ บอลลูม โรงแรมเดอะเบอร์เคลีย์ ประตูน้ำเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการกลุ่มเอสเอ็มอีของไทย ให้มีความพร้อมในการรองรับสถานการณ์การค้าโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาพร้อมกับเผยแพร่นโยบายทางการค้าโอกาสและอุปสรรคด้านการค้าการลงทุนตลอดจนวัฒนธรรมการทำธุรกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยโดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งภาคการผลิต การค้า และธุรกิจบริการรวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกและนำเข้า สมาคมหรือบริษัทตัวแทนผู้นำเข้า-ส่งออกผู้ประกอบการธุรกิจสตาร์ทอัพ และผู้สนใจทั่วไปกว่า 1,000 คน

 



การสัมมนาในครั้งนี้จะประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้และเสวนาพิเศษจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและเชี่ยวชาญด้านการค้าการลงทุนอาทิ คุณพิศาล มาณวพัฒน์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร ผู้ช่วยคณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายโจฮอร์น พัธโนทัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยุทธศาสตร์613 จำกัดและผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์การลงทุนระหว่างประเทศ (ไทย-จีน) ดร.กิริฎา เภาพิจิตรผู้อำนวยการวิจัย ด้านการวิจัยและคำปรึกษาระหว่างประเทศสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) รวมถึงอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

 



นายอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่าการทำสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐซึ่งถือว่าเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEsที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้า-ส่งออกผู้ประกอบการจึงต้องมีความพร้อมและสามารถวางแผนรองรับสถานการณ์การค้าของโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

 



ภาพรวมทางเศรษฐกิจ ปี 2562 (ม.ค. เม.ย.) ประเทศจีน ถือเป็นคู่ค้าอันดับ 1ของไทยที่มีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงถึงเกือบ 8 แสนล้านบาทเศรษฐกิจของจีนมีการเติบโตในทิศทางบวก โดย GDP จีนขยายตัวที่6.60% สินค้าที่จีนนำเข้าจากไทยส่วนใหญ่เป็น เม็ดพลาสติก ยางและผลิตภัณฑ์ยางเคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น ส่วนสหรัฐฯ ถือเป็นคู่ค้าอันดับ 3ของไทย มีมูลค่าการค้าระหว่างกันเกือบ 6 แสนล้านบาท โดยสินค้าที่สหรัฐฯนำเข้าจากไทยส่วนใหญ่เป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักรกล ยาง อัญมณี สิ่งทอและอาหารแปรรูป เป็นต้น

 

logoline