svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ แนะ ฝ่ายค้านอภิปรายนายกฯ ให้ระวังชี้นำศาล

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณุ แจง หากนายกรัฐมนตรี ถูกซักฟอกกลางสภา รัฐมนตรีเก่าที่ตอนนี้เป็น ส.ว. สามารถช่วยชี้แจงได้ พร้อมแนะฝ่ายค้านระวัดระวังคำพูด อภิปรายคุณสมบัตินายกฯ อาจเป็นการชี้นำศาล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคุณสมบัติของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้วินิจฉัยแล้ว ว่า ฝ่ายค้านสามารถอภิปรายได้ แต่ต้องระมัดระวังการใช้ถ้อยคำที่อาจเป็นการชี้นำ ซึ่งน่าจะทราบอยู่แล้ว ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกาลเทศะ และหากนายกฯ ถูกพาดพิง ในส่วนของรัฐบาลไม่ได้มีการมอบหมายใครเป็นผู้ชี้แจงแทน แต่รัฐมนตรี สามารถลุกขึ้นอธิบายทำความเข้าใจได้ เพราะเป็นการแถลงนโยบายรัฐบาล ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 และมาตรา 164 ระบุไว้ว่า คณะรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบร่วมกันในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แม้กระทั่งการอภิปรายคุณสมบัตินายกฯ เพราะหากนายกฯ ต้องออกจากตำแหน่งก็จะกระทบกับคณะรัฐมนตรีอีก 35 คน ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งหมด ถือเป็นส่วนได้เสียร่วมกัน 

วิษณุ แนะ ฝ่ายค้านอภิปรายนายกฯ ให้ระวังชี้นำศาล

ทั้งนี้ นายกฯ ไม่มีการนัดพูดคุยนอกรอบกับคณะรัฐมนตรี ในการเตรียมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และไม่ได้มีการปรึกษากับตนเอง มีเพียงเปรยในที่ประชุม ครม. ว่าขอให้ทุกคนทำการบ้าน เพราะเพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ แต่หากมีการถามไปถึงรัฐบาลเก่า ก็ไม่เป็นไรเพราะมีรัฐมนตรีเก่าหลายคนที่อยู่ในรัฐบาล และเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ก็อาจจะช่วยชี้แจงได้บ้าง ซึ่งตนเชื่อมั่นในเกียรติของ ส.ว. ทุกคนทราบดีว่าอะไรควรไม่ควร รวมทั้งความสามารถและความเที่ยงธรรมของประธานทั้ง 2 สภา และด้วยกฎ กติกา ระเบียบ ข้อบังคับที่เป็นเครื่องกำกับอยู่ เมื่อเป็นการพูดของสมาชิกทุกคนและถ่ายทอดออกไปทั่วโลกจึงต้องนึกถึงคนฟัง เพราะประชาชนคนฟังจะเป็นผู้พิจารณาเอง หากการถ่ายทอดเรื่องใดถ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมายก็คือผิด การประชุมมีกรอบบังคับไว้อยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าสะพรึงกลัว แต่ก็ไม่ได้ประมาท เพียงแค่ระมัดระวังเท่านั้นส่วนกรณีที่ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เตรียม ส.ส.ไว้ 20 คน ชื่อทีม ปะ ฉะ ดะ เพื่ออภิปรายตอบโต้ฝ่ายค้านนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าจะไม่ใช่การลุกขึ้นตอบโต้แบบปะ ฉะ ดะ แต่ต้องดูจังหวะเวลาและความเหมาะสม ถ้าเนื้อหาใดที่พอทนฟังได้ ก็ขอให้ผ่านไป ไม่ควรจะพูดอะไรมากมายให้เสียเวลา

logoline