svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี" แนะ "ฝ่ายค้าน" ใช้หลัก 3 ต.อภิปราย "นโยบายรัฐบาล"

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี" ส.ส.บัญชีรายชื่อ หนุน แนวทาง "ชวน" อภิปรายนโยบายรัฐบาล 3 วัน เพื่อให้เวลาทุกฝ่ายเต็มที่ หวัง ใช้กลไกสภาอย่างสร้างสรรค์ แนะ ฝ่ายค้านใช้หลัก 3 ต.

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.62 น.พ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยว่า สนับสนุนแนวทางของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาที่จะเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายนโยบายรัฐบาลได้ถึงสามวัน จากเดิมที่กำหนดไว้สองวันคือ 25-26 ก.ค. โดยสามารถขยายออกไปได้ถึงวันที่ 27 ก.ค. เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งส.ส.ฝ่ายค้าน รัฐบาลรวมถึงส.ว.ได้อภิปรายกันอย่างเต็มที่ เพราะการแถลงนโยบายเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญก่อนที่ฝ่ายบริหารจะเข้าทำหน้าที่อย่างเป็นทางการ รัฐบาลจึงควรเปิดกว้างรับฟังตัวแทนปวงชนชาวไทยตามระบบกลไกของรัฐสภา จะได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างเต็มที่
น.พ.ระวี ยังตั้งความหวังด้วยว่าทุกฝ่ายจะใช้กลไกรัฐสภาอย่างสร้างสรรค์ ไม่แบ่งแยกว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เพราะส.ส.ถือเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย หากทุกคนทำหน้าที่โดยยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง เราจะได้เห็นภาพส.ส.ทำงานแบบไม่มีฝ่าย ซึ่งจะช่วยกู้วิกฤตศรัทธาที่ประชาชนมีต่อนักการเมืองกลับคืนมาด้วย โดยตนขอเสนอให้ฝ่ายค้านอภิปรายในลักษณะ 3 ต.คือ ต.ตัดอภิปรายเฉพาะประเด็นสำคัญแบบกระชับ ตัดรายละเอียดแบบน้ำท่วมทุ่งออกไป เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและเข้าใจได้ง่าย ต.ตัวที่สองคือ ต่อเติม ในประเด็นที่เห็นว่านโยบายรัฐบาลยังไม่ครบถ้วน เสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อให้มีการปรับปรุงให้ครบถ้วนรอบด้านมากขึ้น ต.ตัวที่สามคือ ติดตาม ชี้ให้ประชาชนเห็นถึงพันธสัญญาที่เคยหาเสียงไว้และรัฐบาลควรนำมาบรรจุไว้ผ่านการแถลงนโยบาย มีประเด็นใดที่มีกรอบเวลาต้องเร่งรัด วางภาพให้ชัดว่าคนไทยต้องร่วมกันติดตามเรี่องใด เพื่อถ่วงดุลตรวจสอบเร่งรัดให้รัฐบาลเดินหน้าทำงานตามที่แถลงนโยบายไว้
"ผมเข้าใจว่าฝ่ายค้านมีการแบ่งกลุ่มเตรียมอภิปรายทั้ง 3 ป. รัฐมนตรีที่มีคดีค้าง รัฐมนตรีที่เป็นผู้ต้องหาคดีกบฎ รวมถึงรัฐมนตรีที่ถือหุ้นสื่อ ซึ่งเป็นสิทธิที่สามารถอภิปรายได้ในกรอบของคุณสมบัติความเหมาะสมของรัฐมนตรีที่จะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงต่างๆ แต่อย่าให้เกินเลยไปจนเป็นการหาเรื่อง หรือใช้วาจาเสียดสี ยั่วยุ เพราะไม่เป็นประโยชน์ใดๆ มีแต่จะทำให้บรรยากาศของสภาไม่ราบรื่นจนนำไปสู่ความเบื่อหน่ายของประชาชน ส่วนฝ่ายรัฐบาลก็ควรพิทักษ์รัฐมนตรีแบบสมเหตุสมผล อย่าประท้วงแบบไร้สาระ ถ้าทำได้การแถลงนโยบายครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการฟื้นศรัทธาประชาชนที่มีต่อนักการเมือง" น.พ.ระวี กล่าว

logoline