svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผอ.ไอเออีเอเสียชีวิต ช่วงวิกฤตนิวเคลียร์อิหร่าน

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศหรือ ไอเออีเอเสียชีวิตด้วยวัย 72 ปี ทั้งที่เตรียมประกาศลาออกด้วยปัญหาสุขภาพ การสูญเสียครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างประเทศเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ไอเออีเอ เปิดเผยว่า อามาโนะ วัย 72 ปี นักการทูตชาวญี่ปุ่น ซึ่งดำรงตำแหน่ง ผอ.ไอเออีเอ ตั้งแต่ปี 2542 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ก.ค.เนื่องจากอาการป่วยที่ทำให้เขาอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงกว่าหนึ่งปีนี้ และครอบครัวจัดพิธีศพอย่างเงียบๆเมื่อวันที่ 22 ก.ค.เดิมอามาโนะวางแผนจะลาออกในเดือน มี.ค.ปีหน้าก่อนจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่สามในวันที่ 30 พ.ย.ปีหน้า และเตรียมประกาศการตัดสินใจในวันนี้แต่ไม่เคยมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับอาการป่วยของเขา

ไอเออีเอมีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบกิจกรรทางนิวเคลียร์ของอิหร่านภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างชาติตะวันตกและอิหร่านที่ลงนามเมื่อปี 2558 และการเสียชีวิตของอามาโนะมีขึ้นในช่วงวิกฤตสำคัญหลังจากสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนี้เมื่อปีที่แล้ว และอิหร่านตอบโต้ด้วยการงดปฏิบัติตามข้อตกลงบางส่วนในปีนี้ ทำให้อนาคตของข้อตกลงอยู่ในภาวะสั่นคลอน

การสรรหา ผอ.ไอเออีเอคนใหม่เริ่มขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังอามาโนะส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะลาออก แต่คาดกันว่า ไม่ว่าใครจะเข้ารับตำแหน่งแทน นโยบายสำคัญจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่หลายชาติ ทั้งญี่ปุ่น อิหร่าน สหรัฐและรัสเซีย ร่วมแสดงความเสียใจต่อการจากไปของอามาโนะ และแสดงความชื่นชมยกย่องความสามารถและผลงานของเขา

logoline