svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"บีทีเอส" ขานรับลดค่าตั๋ว เหลือเท่าไรต้องคุยก่อน

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส เผยการจะปรับราคาค่าโดยสารลงมาเหลือเท่าไรนั้น เป็นเรื่องที่ต้องมาคุยหารือร่วมกันก่อน ทั้งกระทรวงคมนาคม และผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบ

อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) สราวุธ ทรงศิวิไล กล่าวว่า การที่รัฐบาลต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่ประชาชน คงต้องรอฟังนโยบายที่ชัดเจนจาก รมว. คมนาคม ก่อน หลังจากนั้นจึงจะหารือร่วมระหว่างกรมการขนส่งทางรางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบราง อาทิ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทั้งนี้เบื้องต้นมองว่าการที่ค่าโดยสารรถไฟฟ้าจะเหลือ 15 บาทตลอดสาย สามารถทำได้ แต่คงทำในส่วนของการเดินรถโดยภาครัฐ เช่น รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) หรือรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ของ รฟท. ขณะที่การเดินรถในส่วนของเอกชน เนื่องจากมีการทำสัญญาเดินรถอยู่ ดังนั้นต้องดูว่าจะมีรูปแบบใดที่จะสามารถทำได้บ้าง
ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส อาณัติ อาภาภิรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลมีความพยายามที่จะเข้ามาปรับลดค่าโดยสารแต่ต้องดูความเป็นไปได้ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งในส่วนของภาคเอกชนพร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายรัฐเท่าที่จะเป็นไปได้ ส่วนแนวทางจะปรับราคาค่าโดยสารลงมาเหลือเท่าไรนั้น เป็นเรื่องที่ต้องมาคุยหารือร่วมกันก่อน ทั้งกระทรวงคมนาคม และผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบ คือ บีทีเอส และบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน นอกจากการหารือแนวทางปรับลดค่าโดยสารแล้ว ต้องหารือด้วยว่าภาครัฐจะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการอย่างไร

logoline