svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับมือเว็บไซต์ชั้นนำป้องกันละเมิดออนไลน์

22 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ดึงช้อปปี้ ลาซาด้า เฟซบุ๊ก กูเกิล และยูทูบ ร่วมต่อต้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ต หลังช่วง 10 ปี การละเมิดลุกลามจากขายสินค้าผ่านหน้าร้านมาเป็นเเว็บไซต์เพิ่ม

นายทศพล ทังสุบุตรอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมารูปแบบการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้ปรับเปลี่ยนจากการวางขายสินค้าละเมิดในท้องตลาดเป็นการละเมิดบนอินเทอร์เน็ตรวมทั้งการขายสินค้าละเมิดทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีต่างๆซึ่งสร้างความเสียหายต่อทั้งเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาและประชาชนผู้บริโภค ดังนั้นกรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงให้ความสำคัญกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ตโดยกรมฯ ได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในเรื่องนี้ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯ  สหภาพยุโรป และสมาคมทรัพย์สินทางปัญญาแห่งประเทศไทยในฐานะที่เป็นตัวแทนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา เข้าร่วมเป็นวิทยากรด้วยนอกจากนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีผู้บริหารเว็บไซต์ชั้นนำทั้งในส่วนที่เป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าที่คนไทยรู้จักกันทั่วไป อย่างช้อปปี้ลาซาด้า โซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดของโลก อย่างเฟซบุ๊ก และเสิร์ชเอนจิน(กลไกสืบค้นข้อมูลออนไลน์) ที่มีคนใช้งานมากที่สุดในโลก อย่างกูเกิลและยูทูบเข้าร่วมในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้วย



ทั้งนี้ การสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรตัวแทนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา และเว็บไซต์ชั้นนำต่างๆ ได้มาพบหารือ แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาการละเมิดบนอินเทอร์เน็ตโดยเว็บไซต์ชั้นนำต่างได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการและเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและให้คำแนะนำเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาถึงแนวทางดำเนินการเพื่อป้องปรามการละเมิดบนแพลตฟอร์มของตนซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีและเป็นจุดเริ่มต้นที่ทุกฝ่ายจะได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาเครือข่ายการทำงานร่วมกันอันจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดียิ่งขึ้น

               



นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาโดยนายดิเรก บุญแท้รองอธิบดีที่รับผิดชอบงานด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้ร่วมกับผู้บริหารเว็บไซต์ช้อปปี้ และลาซาด้าประกาศว่าจะปรึกษาหาแนวทางความร่วมมือในการต่อต้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ตโดยการประสานความร่วมมือ กำหนดมาตรการ เสริมสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันตลอดจนให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความตระหนักให้แก่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในการเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่นและไม่สนับสนุนการกระทำละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการประกอบธุรกิจที่ถูกกฎหมายและระบบการค้าที่เป็นธรรมเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรวมทั้งการซื้อขายสินค้าออนไลน์และเพื่อปกป้องสิทธิของทั้งเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาและประชาชนผู้บริโภคซึ่งจะช่วยผลักดันการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืนต่อไป

logoline