svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สุดแปลกขอฝนนำหุ่นฟางช.-ญ.วางท่ากามสูตรให้ฟ้าผ่า

22 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครสวรรค์-ชาวบ้านอำเภอตาคลี ทนแล้งไม่ไหวพืชไร่แห้งตาย ทำพิธีขอฝนทำบุญกลางหมู่บ้าน นำหุ่นฝางมาวางท่าพิสดารทำบัดสีให้ฟ้าผ่า เชื่อเมื่อมีฟ้าผ่าจะมีฝนตกตามลงมา

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครสวรรค์ มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องหลังฝนทิ้งช่วงมานานลายเดือน ล่าสุดชาวบ้านตำบลสระแก้ว หมู่ที่17อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ซึ่งอาชีพส่วนใหญ่คือการปลูกพืชผลการเกษตร พืชไร่ อ้อย ข้าวโพดเป็นหลัก หลังในทิ้งช่วงทำให้พืชไร่ยืนต้นตายเสียหายจำนวนมาก จึงต้องนักชาวบ้านมาจัดพิธีทำบุญกลางบ้าน ตามความเชื่อดั้งเดิมที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน

สุดแปลกขอฝนนำหุ่นฟางช.-ญ.วางท่ากามสูตรให้ฟ้าผ่า



โดยการนิมนต์พระสงฆ์มาสวดขอฝน 3 วัน 3 คืน ชาวบ้านจะพร้อมใจกันนำอาหาร คาว หวาน มาถวายพระสงฆ์ และพระสงฆ์จะสวดมนต์อ้อนวอนขอร้องเทวดาให้ปล่อยน้ำฝนลงมาช่วยชาวบ้าน

อย่างไรก็ตามพิธีดังกล่าวนี้ความเชื่อชาวบ้านจะต้อง สร้างเรื่องสัปดนขึ้นมาในหมู่บ้าน เพื่อต้องการให้ชาวบ้านพูดไม่ดี นินทากัน เพื่อจะให้ฟ้าร้องฟ้าฝ่า เพราะชาวบ้านเชื่อว่าทำอย่างไรให้ฟ้าร้องเดี๋ยวฝนจะตกตามมา สมัยก่อนจะนำสัตว์เลี้ยงมาผสมพันธ์กัน มีการร่วมเพศกันระหว่างชายหญิง ชาวบ้านก็จะนินทาฟ้าจะร้อง ฟ้าจะฝ่า แต่ว่ายุคสมัยเปลี่ยนชาวบ้านจึงต้องทำหุ่นฝางทำท่าร่วมรักกันแทน นำหุ่นฝางมาวางกลางสี่แยกกลางหมู่บ้าน รถที่ขับผ่านไปมาจะได้นำเรื่องราวมานินทาฟ้าจะร้องตามมา

สุดแปลกขอฝนนำหุ่นฟางช.-ญ.วางท่ากามสูตรให้ฟ้าผ่า


ชาวบ้าน เล่าว่า ประเพณีนี้สืบทอดมาหลายชั่วอายุคนแล้ว ปีนี้ชาวบ้านเดือดร้อนจากฝนทิ้งช่วงนานมาก จึงไม่มีที่พึ่งต้องฟื้นฟูประเพณีขอฝนแบบโบราณจัดพิธีขอฝน กลางถนนในหมู่บ้านยังมีการนำหุ่นฝางชาย-หญิงมาทำท่า กามสูตร บริเวณกลางสี่แยก

สุดแปลกขอฝนนำหุ่นฟางช.-ญ.วางท่ากามสูตรให้ฟ้าผ่า



โดยเป็นความเชื่อส่วนบุคคลว่า การนำหุ่นฟางมากระทำ แบบนี้ จะเข้าตำรา คำพูด ขอผู้เฒ่า ผู้แก่ว่า "ทำแบบนี้มันบัดสีบัดเถลิงเดี๋ยวฟ้าผ่า" ชาวบ้านเชื่อว่าถ้าฟ้าผ่า ก็จะย่อมจะมีฝนตกตามลงมาด้วยประเพณีนี้ทำกันมาช้านาน แต่ก็เป็นเพียงความเชื่อเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เมื่อชาวบ้านทำแล้วสบายใจอย่างน้อยก็เป็นที่พึงทางใจเพื่อไม่ให้เครียดเรื่องฝนฟ้าชาวบ้านยังมีความหวัง

สุดแปลกขอฝนนำหุ่นฟางช.-ญ.วางท่ากามสูตรให้ฟ้าผ่า

logoline