svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดคลิปจากห้องนักบิน นาทีที่สายการบิน "แอร์ นิวกินี" ดิ่งลงทะเลสาบชูก

22 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุการณ์เครื่องบินโดยสารแบบโบอิง 737-800 ของสายการบิน "แอร์ นิวกินี" เที่ยวบิน พีเอ็กซ์ 073 ประสบเหตุตกลงไปในทะเลสาบชูก มหาสมุทรแปซิฟิก ขณะพยายามลงจอดบนรันเวย์ สนามบินชูก บนเกาะวีโน เกาะหลักของรัฐชูก ในไมโครนีเซีย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2561 ที่ผ่านมา

จากเหตการณ์เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561 เครื่องบินโดยสารแบบโบอิง 737-800 ของสายการบิน "แอร์ นิวกินี" เที่ยวบิน พีเอ็กซ์ 073 ประสบเหตุตกลงไปในทะเลสาบชูก มหาสมุทรแปซิฟิก ขณะพยายามลงจอดบนรันเวย์ สนามบินชูก บนเกาะวีโน เกาะหลักของรัฐชูก ในไมโครนีเซีย 

แต่เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บรุนแรง ชาวบ้านช่วยกันนำเรือเล็กออกไปช่วยผู้โดยสาร 35 คน และลูกเรือ 12 คนขึ้นจากน้ำ ยังไม่แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่เครื่องบินลงจอดผิดพลาด มีรายงานว่าขณะเกิดเหตุ สภาพอากาศเลวร้าย ฝนตกหนักและลดความสามารถในการมองเห็น นายโดมินิก เกามู ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการพาณิชย์ของสายการบินแอร์ นิวกินี เปิดเผยกับสำนักข่าวเอบีซี ของออสเตรเลียว่า มีผู้ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล 4 คน ส่วนที่เหลือถูกนำตัวไปที่โรงแรมเพื่อรอเที่ยวบินกู้ภัยจากกรุงพอร์ตมอร์สบีของปาปัวนิวกินี เที่ยวบิน พีเอ็กซ์ 073 เดินทางมาจากกรุงปาลีคีร์ เกาะโปห์นเป ในไมโครนีเซีย และมีกำหนดเดินทางต่อไปยังกรุงมอร์สบี เมืองหลวงปาปัวนิวกินี  บิล เจนส์ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์  Kaselehlie ในไมโครนีเซีย กล่าวว่า เขาไม่รู้ตัวเลยว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น คิดว่าแค่เครื่องบินลงจอดแบบไม่ราบรื่น กระทั่งมองเห็นโพรงอยู่ด้านข้างเครื่องบินและน้ำเริ่มทะลักเข้ามาในห้องผู้โดยสารจนสูงถึงเอว พร้อมกับชื่นชมชาวบ้านใกล้เคียงที่ออกไปช่วยอย่างรวดเร็วเจมส์ ยาอินเกเลา ชาวบ้านที่รุดไปยังจุดเกิดเหตุคนแรกๆ เล่าว่า เครื่องบินตกลงทะเลห่างจากรันเวย์ราว 500 เมตร โชคดีที่เกิดในเวลากลางวัน ตอนที่เครื่องบินหยุดนิ่ง เรือหลายลำไปรอช่วยแล้ว ทันทีที่ประตูทางออกฉุกเฉินเปิดออก ทุกคนอยู่ในอาการช็อกและขวัญผวาและพยายามแย่งกันลงมา ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เครื่องบินบินต่ำมากขณะเข้าใกล้สนามบินก่อนตกน้ำ รันเวย์สนามบินแห่งนี้ไม่ต่างจากสนามบินอื่นในแปซิฟิคตอนเหนือ ที่ระยะทางค่อนข้างสั้น เพียง 1,831 เมตรเท่านั้น  และมีน้ำขนาบสามด้าน สำหรับสายการบินแอร์ นิวกินี เป็นสายการบินชั้นนำของปาปัวนิวกินี ให้บริการทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศทะเลสาบชูก โด่งดังจากความที่เคยเป็นอดีตสมรภูมิสงครามโลกครั้งที่สอง ใต้พื้นน้ำแถวนั้นคือเรือรบและเครื่องบินญี่ปุ่นหลายสิบลำที่จมอยู่  ปัจจุบัน เป็นแหล่งดำน้ำชื่อดังแห่งหนึ่งของโลก ไม่ใช่ครั้งแรกที่เครื่องบินไถลเลยรันเวย์หรือลงจอดพลาดในไมโครนีเซียในปี 2551 เครื่องบินขนส่ง เอเชีย แปซิฟิก แอร์ไลนส์ แบบโบอิ้ง 727 เลยไถลหัวปักลงไปในทะเลสาบ ที่สนามบินในเมืองหลวงมาแล้ว

เปิดคลิปจากห้องนักบิน นาทีที่สายการบิน "แอร์ นิวกินี" ดิ่งลงทะเลสาบชูก

ล่าสุดจากเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 คณะกรรมการอุบัติเหตุทางอากาศของปาปัวนิวกินี เผยผลสอบสวนเครื่องบิน โบอิง 737 ของแอร์ นิวกินี ตกลงไปในทะเลหลังลงจอดล้มเหลว วิ่งเลยรันเวย์ลงไปในทะเล พบว่าเป็นอุบัติเหตุที่น่าจะเลี่ยงได้ รายงานสรุปว่าอุบัติเหตุเกิดจากนักบินเพิกเฉยสัญญาณเตือนจากระบบออโตไพล็อตอย่างน้อย 13 ครั้ง ภายในห้องโดยสารของนักบินขณะเครื่องบินลดระดับลงต่ำเกินไป ท่ามกลางฝนตกหนัก จนในที่สุดเครื่องบินแตะรันเวย์เร็วเกินไปและแล่นเลยรันเวย์ไปประมาณ 475 เมตร เป็นเหตุให้ผู้โดยสารบาดเจ็บสาหัส 6 คน เสียชีวิต 1 คนเพราะได้รับบาดเจ็บขณะเครื่องบินกระแทกกับน้ำและอพยพไม่ทันก่อนน้ำเข้าท่วม

logoline