svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รวบแก๊งปล่อยเงินกู้โขกดอกเบี้ยโหด

22 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช-ชุดเฉพาะกิจศรีวิชัยดักซุ่มจับแก๊งทวงหนี้ขูดรีดเหยื่อพบดอกเบี้ยกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ ผวจ.นครศรีธรรมราช สั่งกวาดล้างหลังพบขบวนการปล่อยเงินกู้โขกดอกเบี้ยขยายอิทธิพลต่อเนื่องเหยื่อแฉกู้ 2 หมื่นได้จริง 1.8 หมื่นส่งดอกเบี้ยไปแล้ว 6 หมื่นยังไม่หมดหนี้

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจศรีวิชัย ในบังคับบัญชาของนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ซุ่มรอและเข้าจับกุมแก๊งส์ทวงหนี้ ที่บริเวณถนนหมู่บ้านเมืองทอง ตำบลปากนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช โดยรอลูกหนี้ได้จ่ายเงินแล้วจึงจู่โจมเข้าคุมตัวทันที ซึ่งพบว่าเป็นแก๊งทวงหนี้ที่เข้ามาเก็บดอกเบี้ยของเหยื่อที่หลงเชื่อกู้เงินแทนผู้ต้องหา 7 คนซึ่งเป็นทีมที่ถูกเจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันนี้จับไปเมื่อ 3วันที่ผ่านมา

รวบแก๊งปล่อยเงินกู้โขกดอกเบี้ยโหด




ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเข้าจับกุมนั้นลูกหนี้ซึ่งเป็นหญิงรายหนึ่งได้พยายามต่อรองหลังจากถูกข่มขู่เนื่องจากมีเงินไม่พอจ่ายหนี้วันละ 1 พันบาท ขณะที่ผู้ต้องหาได้บังคับให้ไปหาเงินเพิ่มมาจ่ายให้ครบ โดยรับเงินที่มีไปก่อน หลังจากที่รับเงินเจ้าหน้าที่ได้เข้าคุมตัวพร้อมเงินในมือ ขณะที่ลูกหนี้เจ้าหน้าที่ได้กันตัวไว้เป็นพยาน

รวบแก๊งปล่อยเงินกู้โขกดอกเบี้ยโหด




ส่วนผู้ต้องหาทั้งคู่คือนายชาลี แย้มบัญชา อายุ 35 ปี ชาวเพชรบุรี และ นายชัยพร งามคำ อายุ 33 ปี ชาวจังหวัดกำแพงเพชร เงินของกลางที่ได้จากการเก็บดอกเบี้ยรวม 23,400 บาท พร้อมทั้งตรวจยึดรถยนต์กระบะ กท-5755 กำแพงเพชร ซึ่งเป็นรถที่ใช้ในการกระทำความผิด โดยทั้งคู่ถูกแจ้งข้อหา เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ตาม พรบ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา 2560

รวบแก๊งปล่อยเงินกู้โขกดอกเบี้ยโหด



ขณะที่ผู้ต้องหาทั้ง 2 แจ้งว่า พักอยู่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นนายทุนที่ปล่อยกู้อยู่ใน จ.สุราษฎร์ธานี ทุกวันจะออกมาเก็บเงินจากลูกหนี้เป็นรายทางในทุกอำเภอที่ขับรถยนต์ผ่าน และได้นัดลูกหนี้ที่หมู่บ้านเมืองทองในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชก่อนจะไปเก็บเงินรายวันอีกหลายราย ปรากฏว่ารายนี้เงินไม่พอจ่ายรายวันจึงได้บอกให้ไปหา จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่เข้ามาปิดล้อมจับกุม


นายอำพล สังข์ทอง หัวหน้าชุด ฉก.ศรีวิชัย เปิดเผยว่าผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งให้ปฏิบัติการปราบปรามหนี้นอกระบบ ที่ขูดรีดดอกเบี้ยชาวบ้านอย่างน่าตกใจมากกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ ลูกหนี้รายหนึ่งได้ให้ข้อมูลว่าได้ตกลงกู้เงินมา 20,000 บาท โดนหักวัน 2 พันอ้างว่าเป็นค่าสัญญาและค่าอื่นๆได้เงินมาจริง 18,000 บาทเท่านั้น หลังจากนั้นต้องมีภาระผ่อนส่งเป็นรายวันวันละ 1 พันบาททุกวัน รายนี้ได้ส่งมาแล้ว 2 เดือนคือ 60 วัน เป็นเงินร่วม 6 หมื่นบาท แต่ปรากฏว่ายังมีหนี้เหลืออีก ที่ส่งไปนั้นเป็นดอกเบี้ยซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก


มีรายงานเพิ่มเติมว่าในการจับกุมของเจ้าหน้าที่ได้มีความพยายามวิ่งเต้นเพื่อเจรจาต่อรองกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งให้ดำเนินคดีทุกรายด้วยทุกข้อหาที่พบการกระทำความผิด และให้ดำเนินการอย่างเฉียบขาด

logoline