svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" ตรวจลำตะคอง เจอปัญหาเพียบ

22 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ท่าน้ำวัดท่าตะโก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา11.00น. วันที่22กรกฎาคม ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่ จ.นครราชสีมา

โดยมีนายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส เขต1จ.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะ ส.ส เขตพื้นที่ ว่าที่ร้อยตรีอภินันท์ เผือกผ่อง รอง ผวจ.นครราชสีมา นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา (ชป.8นม.) นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด (ยผจ.) นครราชสีมา นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับพร้อมบรรยายสรุปสถานการณ์ลำตะคอง ซึ่งเป็นคลองน้ำธรรมชาติที่มีเส้นทางน้ำไหลผ่านเขต ทน. ฯ รวมความยาวประมาณ 15 กิโลเมตร

"ธรรมนัส" ตรวจลำตะคอง เจอปัญหาเพียบ


นายเกียรติศักดิ์ ผอ.สนง.ชป.8นม. กล่าวบรรยายสรุปสถานการณ์อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว ว่า ล่าสุดมีปริมาณน้ำ 154.39 ล้าน ลบ.เมตร คิดเป็นร้อยละ 49.41 ของความจุพื้นที่เก็บกัก 314 ล้าน ลบ.เมตร ได้มีแผนจัดสรรน้ำในช่วงฤดูฝน เพื่อใช้กิจกรรมอุปโภค บริโภค 30 ล้าน ลบ.เมตร รักษาระบบนิเวศน์ 43 ล้าน ลบ.เมตร อุตสาหกรรม 6 ล้าน ลบ.เมตร และการเกษตร 62 ล้าน ลบ.เมตร แต่ในห้วงปี 2562 สภาวะเอลนีโญ ได้ส่งผลกระทบทำให้เกิดฝนทิ้งช่วงและมีปริมาณฝนสะสมตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา 333.8 มิลลิเมตร ต่ำกว่าเฉลี่ย 65.7% และมีน้ำไหลเข้าอ่าง ฯ13ล้าน ลบ.เมตร ซึ่งน้อยที่สุดในรอบ 10 ปี
ด้านนายสุรวุฒิ นายก ทน. ได้ชี้แจงผลการศึกษาการแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากและภัยแล้งในเขตเมืองนครราชสีมา โดยเสนอโครงการพัฒนาแก้มลิงกุดปลาทองหรือสวนสามหญิงใช้งบดำเนินการประมาณ 1,200 ล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่ 600 ไร่ เพื่อรับน้ำจากลำตะคองก่อนไหลผ่านเขตเมืองได้มากกว่า30-40ล้าน ลบ.เมตร จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและปัญหาภัยแล้งรวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

"ธรรมนัส" ตรวจลำตะคอง เจอปัญหาเพียบ


จากนั้น ร.อ ธรรมนัส รมช.เกษตรและคณะได้ขึ้นเรือท้องแบนออกตรวจสภาพเส้นทางน้ำคลองธรรมชาติช่วงไหลผ่านเขตเมืองมาที่ท่าน้ำวัดสุสาน ตลอดระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร คณะ รมช.เกษตร พบเห็นปัญหาหลากหลายมิติ เนื่องจากลำตะคองถือเป็นคลองน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ที่มีกิจกรรมทั้งส่งและระบายน้ำอยู่ในที่เดียวกัน ประกอบกับสองข้างทางเป็นที่ตั้งสถานที่ราชการทั้งโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน โรงเรียนขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ตลาดสด โครงการบ้านจัดสรรและตลาดสด จึงพบเห็นปัญหาหลากหลายมิติ ร.อ ธรรมนัส ฯ ได้สอบถามกับหัวหน้าส่วนที่ลงเรือลำเดียวกันด้วยความสนใจ
หลังขึ้นฝั่ง ร.อ ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมการลงเรือตรวจลำตะคอง มีสิ่งที่น่าเป็นห่วง หากปริมาณน้ำลดลงจะมีปัญหาระบบนิเวศน์ พื้นที่สองฝั่งลำตะคอง มีการบุกรุกต้องบริหารจัดการใหม่ ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมบูรณาการส่วนปัญหาภัยแล้ง อ่างลำตะคองมีปริมาณน้ำพอเพียงในการอุปโภค บริโภคและรับรายงานในเขตเลือกตั้งที่ 8 อ.ห้วยแถลง อ.จักราช อ.เฉลิมพระเกียรติ ภัยแล้งได้ขยายวงกว้างอยู่ในขั้นวิกฤต ช่วงบ่ายวันนี้จะประชุมร่วมกับอธิบดีกรมฝนหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนแนวทางเยียวยาได้สั่งการให้เกษตรอำเภอลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและประสานกรมข้าว เพื่อขอเม็ดข้าวและ ธกส.พิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยพักชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ย ส่วน ผวจ. ให้เร่งพิจารณาประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง เพื่อช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนในครอบคลุม

"ธรรมนัส" ตรวจลำตะคอง เจอปัญหาเพียบ



อย่างไรก็ตามจะเร่งผลักดันโครงการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ลำตะคอง ตามที่สำนักงานโยธาธิการ ฯ จ.นครราชสีมา ได้ดำเนินการศึกษาจนแล้วเสร็จ เพื่อสร้างตลาดน้ำและแหล่งท่องเที่ยวรวมทั้งเป็นเส้นทางปั่นจักรยานนอกจากนี้ยังมีโครงการแก้มลิงของ ทน. ฯ ให้เป็นรูปธรรมภายใน6เดือน รมช.เกษตร กล่าว

logoline