svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทุเรียนนอกคอก" ของนครพนม รสชาติกลมกล่อม

22 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าพูดถึงทุเรียนส่วนใหญ่จะคิดถึง "หลง-หลินลับแล" ของอุตรดิตถ์ หรือทุเรียนในภาคใต้และภาคตะวันออกของไทย แต่วันนี้จะไปดูทุเรียนที่จังหวัดนครพนมโดยเจ้าของตั้งชื่อว่า พันธุ์นอกคอก เตรียมต่อยอดส่งออกขายในท้องตลาด

นางสาวเตือนใจ บุพศิริ อายุ 50 ปี เจ้าของกิจการไร่คุณเตือนใจ ตั้งอยู่ริมถนนหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (สายนครพนม-ท่าอุเทน) หลัก กม.ที่ 278 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อปี 2554 ได้นำผลไม้จากไร่เช่น แตงโมไร้เมล็ด สับปะรดหวาน ฯลฯ ไปโชว์ในงานเกษตรแฟร์ที่จังหวัดขอนแก่น และเห็นเกษตรกรมาเปิดบูธจำหน่ายพันธุ์ไม้ผล ไม้ดอก ไม้ประดับ จึงซื้อต้นกล้าทุเรียนพันธุ์หมอนทองมา 5 ต้น
โดยนำมาปลูกแซมกับพืชชนิดอื่นในไร่ โดยคิดแค่ปลูกเป็นไม้ประดับ แต่ก็มีการบำรุงรักษา เพราะระหว่างให้ปุ๋ยกับพืชผลต่างๆ อานิสงส์นั้นก็จะมาถึงต้นทุนเรียนที่ปลูกคละไว้ และปุ๋ยที่ไร่ตนใช้จะไม่มีสารเคมีเจือปน จะใช้เฉพาะปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยคอก และปุ๋ยหมัก เท่านั้น
เวลาผ่านไปถึงปี 2561 ทุเรียนทั้ง 5 ต้น ก็เริ่มให้ผลผลิตแต่ไม่มาก ทดลองชิมดูเห็นว่ามีรสชาติแปลกกว่าทุเรียนสายพันธุ์เดียวกัน จึงต้องรอดูในปีต่อไปว่าทุเรียนที่คิดจะปลูกเป็นแค่ไม้ประดับนั้นจะมีรสชาติเหมือนปีนี้หรือไม่ หากยังเหมือนเดิมก็จะต่อยอดขยายปลูกเป็นเรื่องเป็นราว เพื่อส่งออกสู่ท้องตลาดในอนาคต
ปรากฏว่าทุเรียนทั้ง 5 ต้น ยังคงมีรสชาติที่ละมุนลิ้น จึงต้องการให้ลูกค้าที่มาทานกาแฟหรือน้ำผลไม้ปั่นที่ไร่ได้ลองชิม และก็จะเดินหน้าพัฒนาสายพันธุ์ให้ดียิ่งๆขึ้นไป เพราะตนมีประสบการณ์ทางการเกษตรอยู่แล้ว เช่น แตงโมไร้เมล็ด สับปะรดหวาน เมล่อน ข้าวโพดหวาน มะละกอ ฯลฯ ก็ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ "ส่วนชื่อทุเรียนอย่างเป็นทางการยังไม่ได้ตั้ง ตอนนี้ตั้งว่าเป็นพันธุ์นอกคอกไปก่อน

logoline