svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"พาณิชย์" จับมือ "ลาซาด้า" ปั้น "สมาร์ทวิลเลจออนไลน์"

22 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ จับมือ แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซชื่อดังลาซาด้า ปั้น "สมาร์ทวิลเลจออนไลน์" นำร่อง 5 ชุมชนเชื่อมต่อออฟไลน์ขายผ่าน King Power และ Central ดันสินค้าชุมชนไทยขยายตลาดเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้นำคณะผู้บริหารเยี่ยมชมหมู่บ้านไป่หนิวเมืองหลินอัน มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็นหนึ่งในต้นแบบหมู่บ้านเถาเป่า (Taobao Village Model) ที่มีการนำระบบอี-คอมเมิร์ซมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการประกอบอาชีพและสร้างรายได้ โดยประสบผลสำเร็จอย่างดีเยี่ยมกระทรวงพาณิชย์ได้นำต้นแบบดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับผู้ประกอบการสินค้าโอทอปและสินค้าชุมชนของไทยที่มีการรวมกลุ่มของคนในชุมชนเพื่อให้เกิดเป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศไทยขึ้น"


"พาณิชย์" จับมือ "ลาซาด้า" ปั้น "สมาร์ทวิลเลจออนไลน์"




ทั้งนี้ กรมฯได้ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมของแต่ละชุมชนจากฐานความเข้มแข็งของผู้นำชุมชนและความเป็นผู้ประกอบการเป็นชุมชนที่มีอัตลักษณ์และเรื่องราวที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวโดยเบื้องต้นได้คัดเลือกพื้นที่นำร่องเพื่อพัฒนาเข้าสู่ช่องทางการค้าออนไลน์ จำนวน5 ชุมชน คือ ชุมชนบ้านนาข่า จ.อุดรธานี (ผ้าไหมขิด ผ้าพื้นเมือง) ชุมชนด่านเกวียนจ.นครราชสีมา (เครื่องปั้นดินเผา) ชุมชนวังส้มซ่า จ.พิษณุโลก (ผลิตภัณฑ์จากส้มซ่า)ชุมชนใบชา จ.เชียงราย (ผลิตภัณฑ์จากชา) และชุมชนควนขนุน จ.พัทลุง(เครื่องสานหัตถกรรมกระจูด)


อย่างไรก็ตาม กรมฯพร้อมด้วยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด สถาบันการศึกษาในจังหวัด ชุมชน และลาซาด้ากรุ๊ป(แพลทฟอร์มอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)ร่วมกันบูรณาการส่งเสริมสนับสนุนพร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกในการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์โดยได้จัดกิจกรรมเวิร์คชอป เพื่อจัดทำ Digital Content & Story Tellingพร้อมทั้งเปิดร้านค้าและจัดทำแคมเปญส่งเสริมการขาย นำสินค้าเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบตลอดเดือนก.ค.-ก.ย. 2562 โดยเริ่มนำร่องที่ชุมชนบ้านนาข่าจ.อุดรธานี เป็นแห่งแรก เพื่อปั้นให้เป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศภายใต้ชื่อ "สมาร์ทวิลเลจออนไลน์" หรือชุมชนอัจฉริยะออนไลน์โดยได้ดำเนินการอบรมฯ


"พาณิชย์" จับมือ "ลาซาด้า" ปั้น "สมาร์ทวิลเลจออนไลน์"




"ขณะที่ ลาซาด้ากรุ๊ปจะเปิดช่องทางในเว็บไซต์ของลาซาด้าเพื่อรองรับการค้าขายสินค้าของทั้ง 5 ชุมชนตามอัตลักษณ์ของพื้นที่และสินค้าช่วยทำการประชาสัมพันธ์เพื่อให้สินค้าเป็นที่รับรู้และรู้จักเพิ่มขึ้นพร้อมถ่ายทอดความรู้/เทคนิคสำคัญเพื่อช่วยเพิ่มยอดขายและผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่ายมากขึ้นรวมถึง การมอบสิทธิพิเศษอื่นๆ ให้อีกด้วย"


นางลลิดา กล่าวว่า หลังจากนั้นกรมฯจะขยายช่องทางการตลาดของทั้ง 5 ชุมชนไปยังแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่มีชื่อเสียงอื่นๆ และทำการส่งเสริมการตลาดในรูปแบบ OmniChannel Marketing เชื่อมต่อไปยังตลาดออฟไลน์ที่มีขนาดใหญ่ด้วยการสร้างความร่วมมือกับ King Power และ Central ฯลฯเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่สินค้าชุมชนของไทยให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกตลาดรวมถึงจะเชื่อมโยงชุมชนกับเส้นทางท่องเที่ยวทั่วประเทศร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวต่อไป

logoline