svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'เอไอเอส' ชี้ค่ายมือถืองัดกลยุทธ์ 'ราคา' แข่งเดือด

22 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอไอเอส ประเมินตลาดผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือครึ่งปีหลังแข่งเดือด หลังหลายค่ายใช้กลยุทธ์ด้านราคาชิงส่วนแบ่ง เร่งรักษาส่วนแบ่งตลาดเบอร์ 1 ภาคอีสาน หลังมีฐานลูกค้ามากกว่า 10 ล้านเลขหมาย ลุยขยายโครงข่ายสัญญาและพัฒนาบริการดิจิทัลรักษาคุณภาพ

หัวหน้าส่วนงานปฏิบัติการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เอไอเอส อุดมศักดิ์ โสมคำ ระบุ ทิศทางการแข่งขันของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในช่วงครึ่งหลัง ปี 2562 ยังมีการแข่งขันรุนแรงจากการนำกลยุทธ์ด้านราคามาใช้แข่งขัน เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด เนื่องจากพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือของคนเมืองมีการใช้งานมือถือมากกว่า 1 เครื่อง ขณะที่ผู้ใช้งานในพื้นที่ต่างจังหวัดมีการใช้งานวอยซ์ลดลง และให้ความสำคัญการใช้งานดาต้ามากขึ้น โดยเอไอเอสยังคงให้น้ำหนักกับการขยายโครงข่ายสัญญาณและการพัฒนาบริการดิจิทัลที่มีคุณภาพ
สำหรับ ตลาดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน ถือเป็นพื้นที่สำคัญ ซึ่งเอไอเอส ครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ถึง 55% มีจำนวนลูกค้ากว่า 10 ล้านเลขหมาย คิดเป็นสัดส่วน 24% ของฐานลูกค้าทั่วประเทศ แบ่งเป็นระบบเติมเงิน 8.8 ล้านเลขหมาย และระบบรายเดือน 1.2 ล้านเลขหมาย ที่ผ่านมา เอไอเอสได้ขยายโครงข่าย 4G และ 4.5G ครอบคลุมทั้ง 2,678 ตำบล 20 จังหวัดทั่วภาคอีสาน ด้วยจำนวนสถานีฐาน 9,965 แห่ง จึงรองรับการขยายตัวด้านการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยภาคอีสาน เอไอเอสถือเป็นเครือข่ายที่เร็วที่สุด 
ด้านหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไปเอไอเอส ปรัธนา ลีลพนัง ระบุ งานแถลงข่าว เอไอเอส ที่ 1 ตัวจริง เร็วแฮงสุดทั่วภาคอีสาน ตอกย้ำตลอดระยะเวลากว่า 29 ปี เอไอเอส มุ่งพัฒนาบริการคุณภาพในทุกด้านภายใต้วิสัยทัศน์ของการเป็น Digital Life Service Provider รวมถึงให้ความสำคัญกับการสร้างภูมิคุ้มกันและปลูกจิตสำนึกให้คนไทยรู้จักใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกวิธีผ่านโครงการ "อุ่นใจ Cyber" ที่สร้างทักษะและการตระหนักรู้เกี่ยวกับดิจิทัล ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะการใช้ดิจิทัลอย่างรู้เท่าทัน และป้องกัน (Protector) ความเสี่ยงจากการใช้งานอินเทอร์เน็ต
นอกจากนี้ ยังเดินหน้าร่วมมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำ ทดสอบเทคโนโลยีต่างๆอย่างต่อเนื่อง อาทิ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่จะร่วมทดสอบเทคโนโลยี 5G ที่จะมาถึงในอนาคตอันใกล้ เพื่อเตรียมความพร้อมเป็นผู้นำด้านการให้บริการ 

logoline