svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นได้คนทุพพลภาพ 2 คนเป็น ส.ว.

22 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวญี่ปุ่นหันไปพึ่งนักการเมืองทุพพลภาพถึง 2 คน ในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกเมื่อวันอาทิตย์ และทั้งคู่ยังมาจากพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็กอีกด้วย โดยนายฟูนาโงะ ได้ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS ส่วนนางคิมุระ เป็นโรคสมองพิการ

นายสุฮิโกะ ฟูนาโงะ กับนางไอโกะ คิมุระ ที่ต้องนั่งวีลแชร์และมีอุปกรณ์ช่วยอำนวยความสะดวก ได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิกเมื่อวันอาทิตย์ อันเป็นสัญญาณที่แสดงถึงทัศนคติต่อคนพิการที่เปลี่ยนไปในญี่ปุ่น โดยนายฟูนาโงะ เป็นรองประธานบริษัทให้บริการดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ได้ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS
ส่วนนางคิมุระ เป็นโรคสมองพิการ และทั้งคู่เป็นสมาชิกพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็ก ชื่อ "เรวะ ชินเซ็งงูมิ" นายทาโร่ ยามาโมโต้ หัวหน้าพรรคฯ บอกว่า ทางพรรคมีผู้เชี่ยวชาญพิเศษที่คอยติดตามดูแลพวกเขา แต่ความรับผิดชอบในเบื้องต้นควรเป็นของสภาฯ และขอให้จัดการอำนวยความสะดวกให้พวกเขาอย่างเหมาะสม นอกจากสองคนนี้ ยังมีนางสาวริเอะ ไซโตะ ผู้สมัครของพรรคฝ่ายค้าน "รัฐธรรมนูญประชาธิปไตยแห้วญี่ปุ่น" ที่สูญเสียการได้ยินตั้งแต่ยังเป็นทารก ซึ่งสื่อยังไม่ได้รายงานผล แต่ถ้าเธอได้รับเลือกตั้ง ก็จะกลายเป็นคนหูหนวกคนแรกที่เข้าไปนั่งในสภาฯ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

logoline