svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯ คาดหลัง ส.ค. มีฝนช่วยบรรเทาแล้ง

22 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินเดือนช่วงกลางเดือนสิงหาคมจะมีฝนช่วยบรรเทาเเล้ง แต่ยังห่วงภาคเหนือ อีสานตอนกลาง ที่ฝนเข้าไม่ถึงจะเดือดร้อนหนักแนะหยุดเพาะปลูกทันที รอฝนตกอย่างสม่ำเสมอ ชี้ ทางรอดต้องรอพายุเข้า 1-2 ลูก ภาคอีสานจึงจะมีน้ำเพียงพอ

นายสุรพงษ์ สาระปะ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับเนชั่นทีวี ประเมินสถานการณ์ภัยเเล้งที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ขณะนี้ โดยระบุว่า ปริมาณฝนในภาพรวมตั้งแต่เข้าฤดูฝนเดือนพฤษภาคม ภาคเหนือ ภาคอีสาน ฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยร้อย 20 - 40 แต่พื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ภาคตะวันออกฝนค่อนข้างมาก
สาเหตุหลักเนื่องจากปีนี้ ได้รับฝนจากอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เพียงปัจจัยเดียว ฝนจึงไปตกมากด้านฝั่งอันดามัน และ ด้านตะวันออก ซึ่งเป็นด้านรับลม แต่พื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ไม่ใช่พื้นที่รับลมความชื้นจึงไม่เพียงพอ ทำให้มีปริมาณฝนค่อนข้างน้อย
อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญปี 2562 ไทยเผชิญภูมิอากาศผันแปรจากปรากฏการณ์ 'เอลนิโน'' กำลังอ่อน ทำให้ลมตะวันออกที่จะพัดนำความชื้นมาจากมหาสมุทรแปซิฟิกทะเลจีนใต้ มาปะทะกับลมตะวันตกเฉียงใต้มีไม่มากนัก ทำให้ไทยตอนบน เหนือ อีสาน กลาง ฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยที่ผ่านมาค่อนข้างมาก
สำหรับ "เอลนิโน " กำลังอ่อนจะกระทบไปจนถึงเดือนสิงหาคม จากนั้นจะเข้าสู่สภาวะความเป็นกลาง ผลกระทบจาก เอลนิโน่ จะต่อเนื่องอีกประมาณหนึ่งเดือน จากนั้นสถานการณ์ฝนจะเริ่มดีขึ้น ช่วงเดือนสิงหาคม ร่องมรสุม หรือ ร่องฝนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ อีสาน บวกกับอิทธิพลของพายุหมุนเขตร้อนที่อาจจะพัดผ่านเข้ามาทางทะเลจีนใต้ ไทยก็จะกลับมามีฝนอีกครั้ง
โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวอีกว่า หลังจากเดือนสิงหา สถานการณ์ภัยแล้งจะดีขึ้น ฝนจะเริ่มตกลงมาจากภาคเหนือตอนบน อีสานตอนบน และ พื้นที่ภาคกลาง เกษตรกรที่จะเพาะปลูกตอนนี้ ต้องหยุดเพาะปลูกทันที รอให้ฝนกลับมาตกอย่างสม่ำเสมอช่วงเดือนสิงหาคม ฝนที่ตกตอนนี้ ถึงจะมีตกลงมาก็ไม่เพียงพอ เนื่องจากความชุ่มชื้นในดินยังไม่เพียงพอ
โฆษกกรมอุตินิยมวิทยา ยังกล่าวอีกว่า เมื่อผ่านช่วงนี้จะสามารถผ่านสถานการณ์ภัยแล้งได้ เนื่องจากรัฐบาลเร่งช่วยเหลือแก้ไขเฉพาะหน้า ส่วนเรื่องธรรมชาติอยู่ที่การคาดการณ์ ที่สำคัญาคเกษตรกร ต้องบริหารจัดการพื้นที่เพาะปลูก ไม่ควรจะเพาะปลูกเพิ่มเติมเเล้ว หลังจากนี้การบริหารจัดการน้ำจะต้องวางแผนจัดการอย่างเป็นระบบเข้มงวดเพื่อวางเเผนเก็บน้ำไว้ใช้ช่วงฤดูแล้ง ซึ่งจะต้องประเมินในช่วงปลายฤดูฝน

logoline