svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านเย้ยอังกฤษ ติดธงบนเรือที่ยึด

22 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ในตะวันออกกลางทวีความตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออิหร่านหยามอังกฤษด้วยการเอาธงชาติขึ้นไปติดบนเรือน้ำมันที่ยึดได้ ขณะที่อังกฤษยอมรับว่ามีเรือรบไม่พอที่จะเอาไปคุ้มครองเรือน้ำมันในอ่าวเปอร์เซีย

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม หรือ IRGC ของอิหร่าน หยามอังกฤษ ด้วยการเอาธงขึ้นไปติดบนเรือน้ำมัน "สเตนา อิมเปโร" ของอังกฤษ หลังส่งเรือและเฮลิคอปเตอร์จู่โจมเข้ายึดที่ช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ และเพรสส์ ทีวี สื่อของรัฐบาล ซ้ำเติมด้วยการเผยแพร่ภาพปฏิบัติการบุก ที่เชื่อว่าบันทึกที่ท่าเรือบันดาร์ อับบาส ของอิหร่าน และคำบรรยายว่า "จากพฤติกรรมเยี่ยงโจรสลัดสู่การไร้สมรรถภาพ" โดยอ้างถึงตอนที่หน่วยนาวิกโยธินอังกฤษบุกยึดเรือน้ำมัน "เกรซ วัน" ของอิหร่านที่ช่องแคบยิบรอลตาร์ แต่ปกป้องเรือตัวเองไม่ได้
โทเบียส เอลวู้ด รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ ยอมรับว่า กองทัพเรือเล็กเกินกว่าจะปกป้องเรือจากอิหร่าน และมีรายงานว่า เรือฟรีเกต MHS มอนโทรส อยู่ห่างจากเรืออิมเปโรมากตอนที่ถูกบุก แต่หลังเกิดเรื่อง อังกฤษได้ส่งเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์และหน่วยคอมมานโดของนาวิกโยธินเข้าไปเสริม ซึ่งเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้เตือนว่า อิหร่านเลือกเส้นทางอันตรายด้วยปฏิบัติการที่รับไม่ได้อย่างสิ้นเชิงและยกระดับเตือนภัยการเดินเรือบริเวณช่องแคบฮอร์มุซเป็นระดับ 3 หรือ "ขั้นวิกฤต"

logoline