svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผลโพล 5 ปี "ลุงตู่" คนไทย "ทุกข์" แต่ยังให้โอกาส

21 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีก 1 โพล สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สำรวจประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ 1,060 ตัวอย่าง ที่อาจสะท้อน ไปถึงการทำนโยบายรัฐบาลได้ดี คือ ผลสำรวจซุปเปอร์โพล ถามถึง ผลงาน 5 ปี ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สำรวจประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ 1,060 ตัวอย่าง เรื่องสุข ทุกข์ คนไทย  // ถามกลุ่มตัวอย่างถึง ผลงานรัฐบาล ลุงตู่ ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้คนไทย สุข หรือ ทุกข์ แค่ไหน เมื่อนึกถึงเงินในกระเป๋าของตัวเอง พบว่า 40.7 เปอร์เซ็นต์  บอกว่า ทุกข์มากสุด  ///  19.1 เปอร์เซ็นต์ บอกมีความทุกข์  //  32.1  เปอร์เซ็นต์ บอกว่า รู้สึกกลางๆ  // มีเพียง 6.1  เปอร์เซ็นต์ มีความสุข และเพียง  2  เปอร์เนต์  เท่านั้นที่สุขมากสุด เมื่อนึกถึงเงินในกระเป๋าของตนเอง
จำแนกตามความนิยมพรรคการเมือง  พบว่า  ความทุกข์ของ กลุ่มที่นิยมชอบฝ่ายค้าน มีมากกว่า ฝ่ายรัฐบาล  58.0 เปอร์เซ็นต์  ของผู้นิยมพรรคฝ่ายค้าน ทุกข์มากสุด ส่วนความทุกข์ของ พบว่า ผู้นิยมพรรคฝ่ายรัฐบาล ที่มีระดับความทุกข์มากสุด  มี 31.8 เปอร์เซ็นต์ 
แต่เมื่อถามว่า จะให้โอกาสรัฐบาล "ลุงตู่" นานแค่ไหน ส่วนใหญ่หรือ 67.9 เปอร์เซ็นต์ บอกว่า จะให้โอกาสรัฐบาลชุดใหม่ทำงานมากกว่า 2 ปีขึ้นไป ขณะที่ 21.9 เปอร์เซ็นต์ให้โอกาส 1 - 2 ปี และ 10.2 เปอร์เซ็นต ให้โอกาสน้อยกว่า 1 ปี 
ถามถึง สุข หรือ ทุกข์ เมื่อเห็นนักการเมืองเดินสายวิจารณ์การเมืองไทยให้โลกฟัง พบว่า 42.2  เปอร์เซ็นต์  บอก ทุกข์ ถึง ทุกข์มากสุด   /  51.3  เปอร์เซ็นต์ บอกว่า รู้สึกกลางๆ  มีเพียง 6.5  เปอร์เซ็นต์  ที่บอกว่า สุข ถึง สุขมากสุดเมื่อเห็นนักการเมืองเดินสายวิจารณ์การเมืองไทยให้โลกฟัง // มีการวิเคราะห์จากผู้วิจัยด้วยว่า กลุ่มนักการเมืองผู้เดินสายวิจารณ์การเมืองไทยให้ชาวต่างชาตินอก น่าห่วงว่าจะแบ่งแยกคนไทยในประเทศออกเป็น 2 ขั้วที่อาจเกิดความขัดแย้งรุนแรงบานปลายขึ้น จึงจำเป็นต้อง "ตัดไฟแต่ต้นลม"

logoline