svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

7พรรคฝ่ายค้านเสวนาใหญ่ ระดมหาทางออกประเทศ

21 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้ามมาที่ความเคลื่อนไหวของฝ่ายค้าน ในนาม "7 พรรคฝ่ายค้านเพื่อประชาชน" จัด "เสวนาใหญ่" ระดมหัวหน้าพรรคหาทางออกวิกฤตชาติ โดยหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นาย สมพงษ์ ยกรัฐธรรมนูญ 60 สร้างปัญหา ขณะที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร ระบุรัฐบาลผูกขาดอำนาจแก่กลุ่มทุน สะท้อนความเหลื่อมล้ำ

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากทั้ง 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน จัดงานเสวนาเชิงวิชาการในหัวข้อ "ทางออกในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของชาติ" ซึ่งเป็นเวทีแรกของโครงการ "ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน"   ซึ่งจะเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ กำหนดบทบาท และภารกิจของฝ่ายค้าน
โดยวิทยากร ประกอบด้วย หัวหน้าพรรคเพื่อไทย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ , หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ , หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส , หัวหน้าพรรคประชาชาติ วันมูหะมัดนอร์ มะทา , รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ นพ.นิยม วิวรรธนดิษฐกุล , หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ , หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นิคม บุญวิเศษ 
โดย นายสมพงษ์ ระบุถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่ประชาชนได้รับความยากลำบาก จากปัญหาเศรษฐกิจ ยิ่งด้วยการรัฐประหารทำให้ขับเคลื่นเศรษฐกิจได้ยาก จากนั้นผู้มีอำนาจก็ได้ตั้งตนเป็นนายกฯ และได้ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ออกมาทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องของสิทธิมนุษยชน คนที่เห็นต่างก็ถูกจับ และคุกคาม จากนั้นก็มีการเลือกตั้ง ที่รัฐบาลมีถึง19พรรค ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากลำบากในการประสานงาน จนเกิดการต่อรองแย่งชิงตำแหน่งเก้าอี้ และยังทำให้รัฐบาลมีเสียงที่ปริ่มน้ำ ด้าน นายธนาธร ระบุว่า วิกฤตที่หนักที่สุดของชาติ มองว่ากำลังจะส่งสังคมที่แย่ให้คนรุ่นต่อไป โดยเฉพาะเรื่องการผูกขาดอำนาจสร้างความเหลื่อมล้ำ ในตลอด 5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ปฏิบัติต่อประชาชนไม่เทียบเท่ากับการปฏิบัติต่อกลุ่มทุน  นอกจากนี้ปัญหาต่างๆ นั้นล้วนมาจากการที่ประชาธิปไตยไม่สามารถปักหลักได้ในประเทศ ดังนั้นมองว่าการแก้ปัญหาต่างๆ ต้องแก้จากปัญหาเศรษฐกิจและระบบการเมืองควบคู่กันไป เป็นภารกิจของคนรุ่นปัจจุบันที่จะส่งต่อสังคมไปสู่คนรุ่นต่อไป 

logoline