svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" ไม่หวั่น! ศาลรธน.รับคำร้องปมล้มล้างการปกครอง ไปสู่การยุบพรรค

21 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไม่หวั่นปมศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องปมล้มล้างการปกครองไปสู่การยุบพรรค ลั่นพรรคอนาคตใหม่และพรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมต่อสู้หากเกิดรัฐประหารในอนาคต

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมปรึกษาพิจารณา กรณีที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่ (ผู้ถูกร้องที่ 1) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (ผู้ถูกร้องที่ 2) นายปิยบุตร แสงกนกกุล (ผู้ถูกร้องที่ 3) และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ (ผู้ถูกร้องที่ 4) เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่นั้นศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เห็นว่าผู้ร้องได้ใช้สิทธิร้องต่ออัยการสูงสุด เพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสอง แล้ว แต่อัยการสูงสุดไม่ได้ดำเนินการภายใน 35 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอ กรณีดังกล่าวจึงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 99 วรรคสาม ที่ผู้ร้องจะยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ จึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย แจ้งให้ผู้ร้องทราบ ส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องทั้ง 4 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

"ธนาธร" ไม่หวั่น! ศาลรธน.รับคำร้องปมล้มล้างการปกครอง ไปสู่การยุบพรรค


ล่าสุด วันที่ 21 กรกฎาคมหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจ ระบุถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยคำร้อง ว่าพรรคอนาคตใหม่ล้มล้างการปกครอง ว่า หากดูตามคำร้องที่ส่งไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตามมาตรา 49 แล้ว ใกล้ที่สุดที่ศาลรัฐธรรมนูญจะทำได้คือการสั่งให้พรรคอนาคตใหม่ยุติการกระทำดังกล่าว ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจที่จะยุบพรรคจากคำร้องนี้จึงอยากให้ประชาชนทุกคนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ไว้วางใจว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจนี้ อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีคำร้องนี้เกิดขึ้นทำให้ประชาชนจำนวนมาก เข้าใจว่าคำร้องนี้จะนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่หมายความว่า ประชาชนไม่มีความมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการยุบพรรคหรือใช้กระบวนการยุติธรรม มาเล่นงานพรรคการเมือง ที่มีจุดยืนต้านการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ จึงขอตั้งคำถามว่าทำไมประชาชนจึงคิดเห็นแบบนั้น ศาลต่างๆมีความที่ทำจริงหรือไม่

"ธนาธร" ไม่หวั่น! ศาลรธน.รับคำร้องปมล้มล้างการปกครอง ไปสู่การยุบพรรค


นอกจากนี้นายธนาธรยังบอกถึงที่มาของปัญหาของประเทศ ที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ว่า เป็นเรื่องของอำนาจ พรรคอนาคตใหม่เชื่อว่าอำนาจเป็นของประชาชน แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้ให้อำนาจแก่ประชาชน กลับให้อำนาจต่อการสืบทอดอำนาจของคสช และกลไกการสืบทอดอำนาจของคสช.ต่างๆถูกสร้างขึ้น ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ และพรรคอนาคตใหม่ก็เชื่อว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้มีศักยภาพมากมาย เพียงแต่การดำรงอยู่ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้กดทับศักยภาพของประเทศ ไม่ให้ได้ไปไกลกว่านี้
ทั้งนี้ นายธนาธรบอกเพิ่มเติมว่าพรรคอนาคตใหม่และพรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมที่จะต่อสู้กับการทำรัฐประหารถ้าเกิดว่ามีขึ้นในอนาคต

"ธนาธร" ไม่หวั่น! ศาลรธน.รับคำร้องปมล้มล้างการปกครอง ไปสู่การยุบพรรค

logoline