svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

กองประกวดมิสเวิลด์อเมริกา ปลดนางงามหนุน "ทรัมป์" เหยียดผิว

21 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองประกวดมิสเวิลด์อเมริกา ปลดตำแหน่งมิสมิชิแกนและถอดมงกุฎจาก แคที จู นักศึกษามหาวิทยาลัยมิชิแกนวัย 20 ปี สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังพบทวิตเตอร์ในอดีต ประเด็นอ่อนไหว เหยียดผิวและศาสนา

แคที จู ( Khaty Zhu) นักศึกษามหาวิทยาลัยมิชิแกนวัย 20 ปี ถูกกองประกวด มิส เวิลด์ อเมริกา ปลดจากตำแหน่งนางงามมิชิแกน เวิล์ด อเมริกา 2019 และห้ามเธอลงประกวดเวทีระดับชาติจากการทวีต หรือแสดงความเห็นบนสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์  ที่ถูกมองว่าเหยียดผิว ชังอิสลาม และไม่คำนึงประเด็นอ่อนไหว 


จู เกิดในประเทศจีน อพยพไปอยู่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ  เติบโตในฟลอริดา เรียนรัฐศาสตร์เป็นวิชาเอก คาดว่าจะจบการศึกษาปีหน้า  เธอบอกว่าตนเองเป็น "สายกลางเอียงขวา" และสนับสนุน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากรีพับลิกัน


กองประกวดมิสเวิลด์อเมริกา ปลดนางงามหนุน "ทรัมป์" เหยียดผิว




เธอได้รับเลือกเป็น Miss Michigan World America 2019 ในสัปดาห์นี้ ก่อนถูกถอดมงกุฎในวันต่อมา กองประกวดยังลบประกาศเรื่องนี้ออกจากเพจเฟซบุ๊ก ก่อนรีโพสต์ มีรายชื่อนางงามมิชิแกนคนใหม่  


นักศึกษาสาว  กล่าวว่า ผู้จัดประกวด ใช้ทวีตช่วงปี 2560-2561 ที่เธอแสดงทัศนคติเกี่ยวกับฮิญาบของมุสลิม อัตราฆาตกรรมชาวอเมริกัน-แอฟริกัน เป็นเหตุผลในการถอดจากตำแหน่ง  โดยไม่ได้คำนึงบริบท และไม่ให้โอกาสเธอได้อธิบาย 


จู นำเนื้อหาในอีเมล์และข้อความสนทนากับเจ้าหน้าที่กองประกวดมาโพสต์บนเฟซบุ๊ก และบอกกับ เดอะ ดีทรอยท์ นิวส์ ว่า การถูกถอดตำแหน่งมิส มิชิแกน ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ประเด็นคือความไม่เป็นธรรมของกระบวนการตัดสินใจทั้งหมด และไม่ต้องการให้เรื่องแบบนี้ไปเกิดกับคนอื่น  "นี่ไม่ใช่แค่เรื่องนางงาม แต่เป็นมุมมองแบบมีอคติต่อคนที่มีความเห็นต่าง" จู ทวีตเมื่อเช้าวันศุกร์ ( 19 ก.ค.) 


ดีทรอยท์ นิวส์  ระบุว่า  ก่อนย้ายมาที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน จูเรียนที่มหาวิทยาลัย เซ็นทรัล ฟลอริดา ซึ่งที่นั่น เธอกลายเป็นจุดสนใจระดับประเทศเมื่อปีที่แล้ว หลังวิจารณ์การจัดงานของสมาคมนักศึกษามุสลิม ที่เชื้อเชิญนักศึกษาคนอื่นๆมาลองสวมฮิญาบ 


"นี่พวกคุณกำลังบอกฉันว่า ฮิญาบเป็นแค่แอคเซสซอรีแฟชันชิ้นหนึ่ง ไม่ใช่สิ่งของทางศาสนาใช่ไหม หรือคุณกำลังพยายามทำให้ผู้หญิงคุ้นเคยกับการถูกกดขี่ภายใต้อิสลาม" 


ความเห็นของเธอจุดประเด็นถกดุเดือดบนทวิตเตอร์ และบางคนถึงขั้นเรียกร้องให้ไล่ออก แต่สุดท้าย เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยสรุป ว่าไม่ฝ่าฝืนระเบียบ 


เธออ้างว่า ทวีตเรื่องฮิญาบ เกิดขึ้นหลังจากถูกผู้หญิงมุสลิมคนหนึ่ง พยายามบังคับเธอสวมฮิญาบบนศีรษะของเธอ ที่มหาวิทยาลัยเซ็นทรัล ฟลอริดา 


แต่สมาคมนักศึกษามุสลิมโต้ขณะนั้นว่า ไม่มีใครบังคับหรือกดดันคนที่แวะเวียนไปที่บูท วัตถุประสงค์การจัดงานคือเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับฮิญาบ และคนที่เลือกสวมเท่านั้น 


นอกจากทวีตเรื่องฮิญาบ ผู้จัดการประกวด ยังยกทวีตเมื่อตุลาคม 2560 ที่เธอเขียนว่า "รู้หรือไม่ว่าการเสียชีวิตของคนผิวดำส่วนใหญ่ เกิดจากคนผิวดำด้วยกัน แก้ปัญหาในชุมชนของตัวเองก่อนไหมค่อยมาโทษคนอื่น"   จู กล่าวว่า  เป็นการทวีตตอบโต้กระแสในสื่อโซเชียล ที่เหมารวมว่า ตำรวจทุกคนเลว ตำรวจฆ่าคนผิวดำ และเธอต้องการสื่อสารว่า ทุกชุมชนล้วนมีปัญหาภายใน  แต่คำอธิบายนี้เธอไม่มีโอกาสได้ชี้แจง 


ทั้งนี้ ลอรี เดแจ็ค ผู้อำนวยกองประกวดมิส เวิลด์ อเมริกา แจ้งในอีเมล์ว่า บนบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของเธอ มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ไม่คำนึงประเด็นอ่อนไหว ล่วงละเมิด ขัดเงื่อนไขและระเบียบการประกวดนางงามในข้อที่ระบุว่า ผู้เข้าประกวดจะต้องมีบุลิกภาพที่ดี และปูมหลังที่ไม่นำชื่อเสียงในทางเสียหาย มายังมิสเวิลด์อเมริกา หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับองค์กร  ขณะที่จู ทวีตตอบโต้ผู้จัดประกวดว่า คงชอบที่จะหาผู้หญิงเพอร์เฟคแบบเหมือนกันหมด และแสดงความเห็นแบบไร้สมอง เช่น "ฉันรักสันติภาพ"

logoline