svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ทบ. เตรียมปรับหลักนิยมทหารใหม่ รับมือสงครามลูกผสม

21 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก มุ่งสร้างทหารยุคใหม่เน้นภาษาเป๊ะ-ร่างกายฟิต-มีระเบียบ เตรียมพบผู้การ ผู้พันทั่วประเทศ 16 สิงหาคมนี้ ก่อนติวเข้มร่างกาย ภาษา ความรู้ทางทหาร ขณะเดียวกันเตรียมปรับหลักนิยมทหารใหม่ รับมือ Complex Wars หรือสงครามลูกผสม

มีรายงานจากกองทัพบกว่า การประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก วาระพิเศษ ในเดือนหน้า วันที่ 16 สิงหาคมนี้ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะพบปะผู้บังคับกองพัน ผู้บังคับการกรมกว่า 800 นายทั่วประเทศ หลังการทดสอบร่างกาย ภาษาอังกฤษ และทดสอบความรู้ทางทหาร ที่ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก กรมยุทธศึกษาทหารบกสำหรับครั้งนี้ จะเป็นการทดสอบ ด้วยข้อสอบใหม่ ตำราใหม่ หลักนิยมทางทหาร (Military Doctrine) ยุคใหม่ และ How to deal with the complex wars


โดย พลเอก อภิรัชต์ เล็งเห็นว่า กองทัพสหรัฐฯ ที่กองทัพบกไทย ยึดเป็นต้นแบบการจัดกองทัพ การฝึกศึกษามายาวนาน แต่สหรัฐฯ มีการปรับปรุงเอกสาร ตำราเเรียน และหลักนิยมทางทหาร ให้เข้ากับภารกิจภัยคุกคาม และสถานการณ์ปัจจุบันที่เป็น complex wars และ hybrid warfare หรือสงครามลูกผสม เช่นเดียวกับกองทัพไทย ที่กำลังเผชิญกับ complex wars ทั้งนี้ พลเอก อภิรัชต์ ได้ร่วมเขียนตำราหลักนิยมทางทหารเรื่องนี้ไว้ ตั้งแต่เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 แม้กองทัพไทยจะไม่ได้มีภารกิจเหมือนทหารสหรัฐฯแต่ก็ควรนำแนวคิดหลักนิยมต่างๆ


ผบ.ทบ. เตรียมปรับหลักนิยมทหารใหม่ รับมือสงครามลูกผสม




รวมถึงตำรามาปรับใช้ เพื่อปรับปรุงหลักสูตรต่างๆของกองทัพ ขณะเดียวกันจะให้มีการจัดทำข้อสอบใหม่จากตำราใหม่ หลักนิยมทางทหารที่ปรับเปลี่ยนไป รวมถึงหลักคิดเรื่องสงครามลูกผสม Hybrid Warfare เช่น ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทย สำหรับการทดสอบร่างกายของนายทหารระดับ ผู้บังคับหน่วยระดับผู้บังคับกองพัน ผู้บังคับการกรม ยังคงมีเช่นเดิม ตามนโยบาย Smart Soldiers Strong Army ที่สานต่อ นโยบาย Smart Man Smart Army ในยุคของ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี และ อดีต ผบ.ทบ. เพื่อให้กำลังพลที่เป็น ผบ.หน่วย ดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย ให้แข็งแรง และสมาร์ท


สำหรับการเป็นผู้นำทางทหารนอกจากนี้ พลเอก อภิรัชต์ สั่งให้มีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนต่างๆ ของทั้ง โรงเรียนนายสิบทหารบก โรงเรียนนายร้อย จปร. ให้ทันสมัย สอดรับสถานการณ์ เน้นสร้างกำลังพลให้เป็นผู้นำในอนาคต รวมทั้งการให้มีการเรียนการสอนหลักสูตรภาคภาษาอังกฤษ ของโรงเรียนนายร้อย จปร. เพื่อสร้างนายทหารที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ และการเสริมความรู้ด้าน Cyber ให้นักเรียนนายร้อย จปร. ด้วยอีกทั้งยังสนับสนุนการฝึกศึกษากับมิตรประเทศ โดยเฉพาะการไปฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ กับกองทัพสหรัฐฯ ที่ตอนนี้ นายทหารยศร้อยโท ร้อยเอก จำนวน 8 นาย จากทุกกองทัพภาค ไปอบรมที่ Fort Benning / ขณะที่ ทหารจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 29 (ร.29 พัน1) ที่กลับมาจากการฝึก Lightning Forge 2019 ที่ Hawaii เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็เตรียมจะไปฝึกประเมินผล ที่ Louisiana ในเดือนกันยายนนี้

logoline