svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เฟ้นหาสินค้าท้องถิ่นดันส่งออก

21 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จับมือสภาเกษตรกรแห่งชาติ เตรียมลงพื้นที่งหวัดสงขลาวันที่ 22-24 ก.ค. ค้นหาสินค้าเกษตรท้องถิ่นที่มีศักยภาพสามารถผลักดันให้เป็นสินค้าส่งออกในอนาคต และพบหารือกลุ่มเกษตรกรภาคใต้ แนะโอกาสขยายตลาดสินค้าเกษตรไทยสู่โลกด้วยเอฟทีเอ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรมอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯได้จับมือสภาเกษตรกรแห่งชาติกำหนดจัดการสัมมนาและลงพื้นที่พบปะเกษตรกรในจังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 22-24 ก.ค.2562 โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการพบหารือกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ปลูกส้มจุกจะนะในอำเภอจะนะซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่อยู่ระหว่างการยื่นขอขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(จีไอ) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวจะนำรายได้มาสู่ชุมชนอย่างยั่งยืนและมีกำหนดประชุมร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปมะม่วงเบาบ้านนาออก อำเภอสิงหนครซึ่งเป็นสินค้าที่มีเฉพาะถิ่นเพื่อหารือเรื่องการเพิ่มมูลค่าสินค้าจากการแปรรูปสินค้า



ทั้งนี้ จะหารือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมใยตาลสทิงพระอำเภอสทิงพระที่ผลผลิตตาลโตนดสามารถนำใยตาลมาแปรรูปต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นกระเป๋า เครื่องใช้เครื่องแต่งกาย เพื่อแสวงหาช่องทางขยายการส่งออกในประเทศคู่ค้าเอฟทีเอ เช่นอาเซียน จีน อินเดีย และในวันที่ 24 ก.ค. 2562 จะร่วมกันจัดเสวนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง"ช่องทางรวยของสินค้าเกษตรจากเอฟทีเอ" และ"ทำอย่างไรให้สินค้าเกษตรสู่ตลาดต่างประเทศ"ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช รีสอร์ท จังหวัดสงขลาให้กับเกษตรกรในจังหวัดสงขลา พัทลุง ชุมพร สุราษฎร์ธานี และสตูลเน้นการพัฒนาสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพในพื้นที่ เช่น ผลไม้ (ส้มจุก มะม่วงเบา)ผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป สินค้าประมง ผ้าทอพื้นเมืองเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องเอฟทีเอ ช่องทางการใช้ประโยชน์จากความตกลงเอฟทีเอมาตรการทางภาษีและมาตรการที่มิใช่ภาษีและการเพิ่มมูลค่าสินค้าโดยการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สู่การเพิ่มแต้มต่อและขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงาน

 



นางอรมนกล่าวว่า ได้แจ้งให้เกษตรกรและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานนำสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปมาร่วมแสดงในงานสัมมนาด้วยเนื่องจากกรมฯได้นำทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าและการตลาดมาช่วยติวเข้มเปิดเวทีวิเคราะห์สินค้าและแนะนำตลาดส่งออกที่เหมาะสมให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการอีกด้วย ซึ่งเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มยกระดับสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปของชุมชนให้ได้คุณภาพและมาตรฐานสากลสามารถขยายช่องทางการจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีหรือเอฟทีเอมากขึ้น

 



สำหรับในปี 2562 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศผนึกกำลังกับสภาเกษตรกรแห่งชาติดำเนินโครงการ "เพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี"รวม 6 ครั้ง ซึ่งจัดในภูมิภาคทั่วประเทศ โดยเน้นการพัฒนาสินค้าเกษตรเพื่อสุขภาพและปลอดภัย (Food Health and Safety) และเพิ่มช่องทางการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปตลาดโลกด้วยเอฟทีเอที่ไทยจัดทำกับประเทศคู่ค้า ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่แล้ว 5ครั้งในจังหวัดต่างๆ คือ อุดรธานี ปราจีนบุรี แม่ฮ่องสอน สุโขทัย และศรีสะเกษประสบความสำเร็จได้การตอบรับอย่างดีจากเกษตรกรในพื้นที่

logoline