svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จุรินทร์" สั่งจัดเวทีฟื้นการค้าชายแดนไทย-มาเลย์

21 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" สั่ง "พาณิชย์" จัดเวทีฟื้นการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย พร้อมให้เร่งแก้ไขผลไม้ภาคใต้ล้นตลาดในช่วงที่ผลผลิตออกพร้อมกัน ย้ำให้กระทรวงพาณิชย์เร่งจัดการปัญหาก่อนที่ผลผลิตจะออกมาล้นตลาดพร้อมกัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวหลังประชุมร่วมศอบต.และภาคเอกชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าหลังจากการรับฟังปัญหาของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทราบว่ามีปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน สะพานสนามบิน ท่าเรือ เป็นต้น และยังมีปัญหาเรื่องพืชผลทางการเกษตร เช่นยางพารา ปาล์มน้ำมัน ทุเรียน ลองกองและในพื้นที่ 3จังหวัดภาคใต้มีลักษณะเพิ่มเติมคือเรื่องของผลไม้ อาทิทุเรียน ลองกองซึ่งลองกองจะออกพร้อมกันในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการตลาดตนจึงสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลแล้ว ไม่ต้องรอให้ลองกองล้นตลาดแล้วค่อยมาคิดหาวิธีแก้ โดยกระทรวงพาณิชย์จะเข้ามาดูลู่ทางในการระบายลองกองไปทั้งในและต่างประเทศ




ส่วนประมงสภาพปัญหาคือทำอย่างไรให้การประมงทั้ง 4ภาคส่วน คือ 1.ประมงพื้นบ้าน2.ประมงพาณิชย์ 3.การแปรรูปอาหารทะเลและ 4.การส่งออก สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน โดยตนได้เสนอกฎหมาย 2 ฉบับคือ 1.พระราชบัญญัติสภาการประมงแห่งชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแนะแก้ปัญหาและร่วมตัดสินใจร่วมกัน 2.พระราชบัญญัติการจัดตั้งกองทุนอนุรักษ์ทะเลไทยเพื่อการพัฒนาการประมงอย่างยั่งยืนบรรจุเข้าไว้ในนโยบายของรัฐบาลแล้ว




นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่าส่วนเรื่องการค้าและการลงทุนประเด็นคือการส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรมฮาลาลให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นและสนับสนุนให้ครบวงจรตั้งแต่การผลิตแปรรูปและส่งออกรวมทั้งการตลาดด้วย หากบริหารจัดการประสบผลสำเร็จก็เท่ากับเป็นการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้5 จังหวัดใช้แดนภาคใต้ด้วย เพราะการค้าชายแดนไทย-มาเลเซียการค้าชายแดนไทย-มาเลเซียถือว่าทำตัวเลขได้สูงสุดเมื่อเทียบกับชายแดนอื่น ถ้าสามารถทำให้คึกคักได้ และเพิ่มยอดได้ ก็เท่ากับเป็นการเพิ่มยอดการส่งออกของไทยไปในตัว


"จุรินทร์" สั่งจัดเวทีฟื้นการค้าชายแดนไทย-มาเลย์


"เชื่อว่าการค้าไทยมาเลเซียมีอุปสรรคบางประการตนได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ไปว่าต้องจัดเวทีระดมความคิดจากทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งฝั่งไทย ส่วนราชการ เอกชนและฝั่งมาเลเซียเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หาแนวทางเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าของ2 ประเทศและเพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าการส่งออกของฝั่งประเทศไทยไปในตัวด้วย"

logoline