svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษพร้อมเปิดรับสกุลเงิน "ลิบร้า" ของเฟซบุ๊ก

20 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐนตรีคลัง อังกฤษ ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่เฟซบุ๊ก จะออกสกุลเงินดิจิตอลในชื่อสกุล "ลิบร้า" พร้อมประกาศจับมือพันธมิตรและจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมารองรับ ระบุรัฐบาลอังกฤษจะไม่พยายามสกัดกั้นหรือขัดขวางโครงการนี้ ในทางตรงข้าม อังกฤษพร้อมเปิดรับการใช้สกุลเงินลิบร้า

การออกมาให้ความเห็นเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ให้ความเห็นในเรื่องเดียวกันไปในทิศทางตรงข้าม โดยผู้นำสหรัฐฯ ได้โพสต์ในทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุถึงเงินดิจิตอลสกุลต่างๆ รวมถึงบิตคอยน์ และลิบร้า ว่า ตนไม่ใช่แฟนบิตคอยน์ และเงินคริปโตอื่นๆ เพราะ "มันไม่ใช่เงิน และมูลค่าของมันก็ผันผวนมากบนพื้นฐานที่เบาโหวงเหมือนอากาศบางๆ" ผู้นำสหรัฐฯ มีความเห็นว่า เงินคริปโตที่ไม่ได้ถูกควบคุม จะนำไปสู่การกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การค้ายาเสพติด และอื่นๆ อีกมาก "ไปขอใบอนุญาตมาซะก่อน"

อังกฤษพร้อมเปิดรับสกุลเงิน "ลิบร้า" ของเฟซบุ๊ก


ในส่วนของเงิน "ลิบร้า" ก็เช่นกัน ทรัมป์ระบุว่า เงินลิบร้าจะไม่มั่นคง ถ้าเฟซบุ๊กอยากทำธุรกิจธนาคาร ก็ให้มาต่อคิวขอใบอนุญาต(ใบอนุญาตดำเนินกิจการธนาคาร) และต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของแบงก์ชาติ (ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด) ทรัมป์ย้ำว่า สหรัฐฯฯมีเงินแค่รูปแบบเดียวและมั่นคงที่สุด นั่นคือ ดอลลาร์สหรัฐฯอย่างไรก็ตาม ในมุมมองของรัฐมนตรีคลังอังกฤษที่ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐฯเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า การจะต้องมีหรือไม่มีใบอนุญาตเป็นเรื่องของหน่วยงานที่กำกับดูแลในเรื่องนี้ ไม่ใช่การตัดสินใจของนักการเมืองในสภาฯ "อังกฤษมีหน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นอิสระ และรัฐบาลอังกฤษก็ตัดสินใจแล้วว่าจะเปิดรับแนวคิดสกุลเงินลิบร้า เพราะถ้าหากว่ามีการควบคุมดูแลอย่างเหมาะสม มันก็จะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์มาก"

logoline