svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเตือนอิหร่านให้รีบปล่อยเรือน้ำมัน

20 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเตือนอิหร่านให้รีบปล่อยเรือน้ำมัน ไม่งั้นจะเผชิญผลลัพท์ที่ร้ายแรงและเตือนเรือทุกลำไม่ให้เข้าใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ ขณะที่กองทัพเรือเตรียมส่งเรือพิฆาตเข้าไปเสริมในอ่าวเปอร์เซีย

หลังการประชุมฉุกเฉิน "คอบร้า" กรณีอิหร่านยึดเรือน้ำมัน 2 ลำ ที่ช่องแคบฮอร์มุซ ที่มีนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษเป็นประธาน เจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวว่า "เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง" และแม้จะยังไม่ใช้ทางเลือกทางทหาร แต่ก็เตือนว่าถ้าอิหร่านยังไม่รีบปล่อยเรือ ก็จะเผชิญผลลัพท์ที่หนักหน่วงและร้ายแรง เรือน้ำมันที่ถูกยึดคือ "สเตนา อิมเปโร่" ติดธงชาติอังกฤษ กับ "เมสดาร์" ติดธงชาติไลบีเรีย แต่อยู่ภายใต้การจัดการของอังกฤษ และไม่มีลูกเรืออังกฤษบนเรือทั้งสองลำ ส่วนใหญ่เป็นรัสเซีย อินเดีย ลัตเวียและฟิลิปปินส์

อังกฤษเตือนอิหร่านให้รีบปล่อยเรือน้ำมัน


แม้มีรายงานว่าเรือเมสดาร์ถูกปล่อยแล้ว แต่ฮันท์ยังไม่ได้ยืนยัน ซึ่งเขาได้หารือกับไมค์ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แต่ไม่สามารถติดต่อรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านได้ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงได้แจ้งเตือนเรือทุกลำไม่ให้เข้าใกล้ช่องแคบฮอร์มุซปัจจุบัน กองทัพเรืออังกฤษมีเรือฟรีเกต HMS มอนโทรส อยู่ในอ่าวเปอร์เซียและกำลังจะส่งเรือพิฆาต HMS ดันแคน เข้าไปเสริม


'

logoline