svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แก้ปัญหาท่วมแล้งเค็มให้ชาวปราจีนฯ

20 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นประจำทุกปีที่ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี มักเกิดปัญหาภัยแล้ง หรือถ้าฝนตกหนักก็จะเกิดน้ำท่วม รวมถึงปัญหาน้ำเค็ม ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก พื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก แต่ในขณะนี้เริ่มดีขึ้นจากการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยโสมง

นางจารุนันท์ศรีพลเรือน ชาวชุมชนบ้านแก่งใหญ่ ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี คนนี้ได้รับความเดือดร้อน หลังจากฝนทิ้งช่วงนานนับสัปดาห์ จากที่เดือนนี้จะต้องถึงเวลาดำนาข้าวแล้วแต่ขณะนี้ยังทำไม่ได้ เพราะขาดน้ำ โดยยอมรับว่าปีนี้แล้งมากกว่าปีก่อนๆ

แก้ปัญหาท่วมแล้งเค็มให้ชาวปราจีนฯ

 ไม่ต่างจากนางอารีวรรณคำเขียว ชาวสวน บ้านอ่างทอง ตำบลแก่งดินสอ อีกคน ที่บอกว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้งทุกปีหรือเวลาน้ำป่ามาน้ำก็จะท่วมในพื้นที่สูงขนาดต้องพายเรือในสวนตัวเอง อีกทั้งบางอำเภอน้ำทะเลหนุนน้ำจะเค็ม จนไม่สามารถอุปโภค บริโภค หรือทำการเกษตรได้ ทำให้วิกฤตหนัก แต่มาในช่วงปีหลังตั้งแต่มีการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาก็ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ได้

แก้ปัญหาท่วมแล้งเค็มให้ชาวปราจีนฯ

 ด้านนายประพิศจันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีเดิมมีปัญหาด้านการเก็บกักน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของประชากรในพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคการเกษตรปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคและบริโภคในระบบประปา ปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำปราจีนบุรีในช่วงหน้าแล้งทำให้แหล่งน้ำตื้นเขิน ไม่สามารถเก็บกักน้ำได้เต็มประสิทธิภาพในช่วงมีนาคม-พฤษภาคม ปัญหาน้ำท่วมเพราะขาดแหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ลุ่มน้ำตอนบนเพื่อช่วยชะลอน้ำหลากและประสิทธิภาพระบบระบายน้ำไม่เพียงพอ รวมถึงภาวะน้ำเค็มในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งหลังจากการก่อสร้างเสร็จสิ้นขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการระบบส่งน้ำซึ่งมีความยาวกว่า 220 กิโลเมตร เพื่อช่วยเกษตรกรในพื้นที่กว่า1 แสนไร่ ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2563 ถึงแม้ว่าขณะนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาจะเหลือเพียงร้อยละ20 แต่ก็ยังเพียงต่อการอุปโภค-บริโภค รวมถึงภาคการเกษตรแต่ก็ต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนประหยัดน้ำ เพื่อให้มีน้ำใช้ไปตลอดไม่ขาดแคลนในทุกครัวเรือน

แก้ปัญหาท่วมแล้งเค็มให้ชาวปราจีนฯ

.

แก้ปัญหาท่วมแล้งเค็มให้ชาวปราจีนฯ

.

แก้ปัญหาท่วมแล้งเค็มให้ชาวปราจีนฯ

logoline