svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษยืนยัน! อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันจริง

20 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษยืนยันอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันจริง ย้ำอังกฤษกำลังร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับหุ้นส่วนระหว่างประเทศซึ่งการยึดเรือดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้

นายเจเรมี ฮันท์ รมว.ต่างประเทศของอังกฤษเปิดเผยว่า เอกอัคราชทูตของอังกฤษในอิหร่านได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลในกรุงเตหะราน หลังอิหร่านเข้ายึดเรือสองลำบริเวณช่องแคบฮอร์มุซในอ่าวโอมาน ซึ่งลำหนึ่งเป็นเรือของอังกฤษ และอีกลำหนึ่งเป็นของไลบีเรีย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮันท์ได้เปิดเผยแถลงการณ์หลังการประชุมฉุกเฉินของคณะกรรมการซีโอบีอาร์ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางให้อิหร่านส่งคืนเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่ยึดไป

อังกฤษยืนยัน! อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันจริง

นายฮันท์กล่าวว่า "ลูกเรือของเรือบรรทุกน้ำมันนั้นประกอบด้วยบุคคลหลายเชื้อชาติ แต่เราเข้าใจว่า ไม่มีชาวอังกฤษบนเรือสองลำดังกล่าว เอกอัครราชทูตของเราในกรุงเตหะรานได้ติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ และเรากำลังร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับหุ้นส่วนระหว่างประเทศ การยึดเรือดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องรักษาเสรีภาพในการเดินเรือ และ เรือทุกลำจะต้องสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัยและอิสระในภูมิภาค" นายฮันท์ กล่าว

logoline