svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิรัตน์" โว รัฐบาลอยู่ครบ 4 ปี

20 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธิรัตน์" โว รบ.อยู่ครบ 4 ปี เตรียม ติวเข้ม สส.พลังประชารัฐ รับมือ แถลงนโยบายรัฐบาล พร้อมช่วย "บิ๊กตู่" ชี้แจง ยัน ไม่ขาดคุณสมบัตินั่งนายกฯ หลัง ศาล รธน. รับคำร้อง เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่20 ก.ค.2562 ที่ศูนย์เอนยี่คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รมว.กระทรวงพลังงา น  เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.)จะมีการประชุม ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ โดยจะเน้นนโยบายและแนวทาง รวมถึงการเตรียมการแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 25-27 กรกฎาคมนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับ ส.ส. ภายในพรรค โดยทิศทางของนโยบายมีทั้งหมด 12 ด้าน ทั้งระยะสั้น 1 ปี และระยะยาว 4 ปี ซึ่งเรื่องใหญ่ที่สุดก็คือเรื่องการแก้ไขปัญหาปากท้อง สวัสดิการต่างๆ รวมถึงการดูแลวิกฤตเศรษฐกิจต่างๆ มาตรการการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ
เมื่อถามว่าเพราะเหตุใดถึงกำหนด การแก้ไขปัญหาระยะยาวเป็น 4 ปี นายสนธิรัตน์ กล่าวว่าเพราะรัฐบาลชุดนี้จะอยู่ครบ 4 ปี สำหรับนโยบายลดภาษี 10% นั้นจะต้องไปหารือร่วมกับนายอุตตมะ สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังซึ่งท่านทราบเรื่องอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นนโยบายหาเสียงและต้องไปดำเนินการยืนยันว่า สิ่งใดที่พรรคร่วมได้หาเสียงเอาไว้ ที่สามารถนำมาปฏิบัติได้อะไรที่สามารถนำมาปฏิบัติได้ ก็จะได้ก็จะมีการหารือและผลักดันร่วมกันอีกครั้ง
เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตกเป็นเป้าของพรรคฝ่ายค้าน จะย้ำให้ ส.ส. ภายในพรรค ช่วยดูแลนายกรัฐมนตรีในสภาหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกในสภา ฝ่ายค้านมีสิทธิอภิปราย ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องชี้แจง ซึ่ง ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลต้องเข้าใจบทบาทของตัวเอง และต้องช่วยกันชี้แจง เพื่อให้การแถลงนโยบายของรัฐบาลบรรลุวัตถุประสงค์
เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ตนไม่ห่วง เพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นผู้เสนอพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และได้ตรวจสอบคุณสมบัติว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่หากฝ่ายค้านมีประเด็นไหนที่สงสัยก็ให้บอกมา ซึ่งเรามีการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนที่จะเสนอแล้ว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ในเวลาสภาเราไม่ได้ช่วยนายกรัฐมนตรีชี้แจง แต่จะพูดตามข้อเท้จจริงว่าคืออะไร และฝ่ายกฎหมายของพรรคพลังประชารัฐก็ได้ตรวจสอบแล้ว

logoline