svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยเศรษฐกิจจีนโตต่ำสุดในรอบ 27 ปี

20 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการจีนเปิดเผยตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่สองปีนี้ออกมาแล้ว ปรากฎว่าอยู่ที่ 6.2 เปอร์เซ็นต์ ต่ำที่สุดในรอบ 27 ปี แต่รัฐบาลจีนย้ำว่าตัวเลขนี้ยังคงเป็นไปตามแผน ทำให้ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจีนอาจออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ หรือระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน เติบโตอยู่ที่ 6.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ลดลงจากไตรมาสแรกปีนี้ซึ่งอยู่ที่ 6.4% และเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในรอบอย่างน้อย 27 ปี นับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี พ.ศ.2535 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลจีนเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในทางกลับกัน ตัวเลขการผลิตของภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเพิ่มขึ้น 6.3%ในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เช่นเดียวกับการค้าปลีกที่ขยายตัว 9.8%

ทางการจีนยืนยันว่า ตัวเลขที่ออกมาตลอดช่วงครึ่งแรกของปีนี้ยังคงอยู่ในช่วงที่คาดการณ์ไว้ นั่นคือ 6.0-6.5% และมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลจะเห็นผลชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจจีนก็กำลังเผชิญกับแรงกดดันในแง่ลบครั้งใหม่ และแสดงให้เห็นถึงสภาพแวดล้อมอันซับซ้อนทั้งในและนอกประเทศ ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่า หากจีนไม่ได้ทำสงครามการค้ากับสหรัฐฯ ตัวเลขที่ออกมาคงดีกว่านี้เล็กน้อย

เผยเศรษฐกิจจีนโตต่ำสุดในรอบ 27 ปี


ในช่วงหลายปีมานี้ รัฐบาลจีนต้องการเห็นเศรษฐกิจพึ่งพาการส่งออกและการลงทุนจากต่างชาติน้อยลง และหันมาให้ความสำคัญกับการบริโภคในประเทศมากขึ้นโดยในช่วงต้นปีนี้รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย ลดภาษีมูลค่ามหาศาล 2 ล้านล้านหยวน ออกพันธบัตรพิเศษเพื่อกระตุ้นการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และเพิ่มสภาพคล่องด้วยการลดสัดส่วนการถือครองเงินสดสำรองของธนาคารด้วย ส่วนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดว่ารัฐบาลจีนคงมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติมอีก

logoline