svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ห้างสรรพสินค้า เร่งปรับแผนรับมือนักท่องเที่ยวจีนหาย

20 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เซ็นทรัลเวิลด์ ชี้ตกช่วงโลว์ซีซัน เร่งเสริมอีเวนต์ แม็กเนตใหม่ ขณะที่ "บิ๊กซี ราชดำริ" เผยเศรษฐกิจจีนชะลอ ผนวกค่าเงินบาทแข็ง ฉุดตัวเลข 2 เดือนลดลงข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 พบว่าอยู่ในสภาวะทรงตัว

เบื้องต้นพบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวไทยจำนวน 19.6 ล้านคน ขยายตัว 0.7% มีรายได้จากการท่องเที่ยว 1.01 ล้านล้านบาท ขยายตัว 0.3% ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นกลุ่มหลักยังไม่ฟื้นตัว โดยเดือนมกราคม-พฤษภาคม มีจำนวน 4.81 ล้านคน ลดลง 4.31%เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่มีจำนวน 5.03 ล้านคน สร้างรายได้ 2.64 แสนล้านบาท ลดลง 3.48% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 2.74 แสนล้านบาท ส่งผลกระทบต่อภาคค้าปลีกเมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงยอดขายก็หายไปด้วย

ห้างสรรพสินค้า เร่งปรับแผนรับมือนักท่องเที่ยวจีนหาย


ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัลเฟสติวัล และเซ็นทรัล ภูเก็ต ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา เผยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลดลงนั้น เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ ซีซัน คาดว่าตัวเลขจะดีดกลับมาในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เนื่องจากเป็นช่วงซัมเมอร์ ฮอลิเดย์ของชาวจีน โดยปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการในเซ็นทรัลเวิลด์ราว 5 หมื่นคนต่อวัน ขณะที่ภาพรวมของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศพบว่าใน 6 เดือนแรกมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยจำนวนชาวจีนลดลงเพราะเป็นช่วง Low Season แต่บริษัทได้โฟกัสเพิ่มเติมในกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น อาทิ Middle-East และอินเดียเพิ่มขึ้นด้วย พร้อมแผนอัดฉีดอีเวนต์และโปรโมชัน รวมถึงการสร้างแม็กเนตใหม่ๆ ให้กับศูนย์"

logoline