svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้แนะทบทวนสัญญาแชร์ข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่น

20 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จากเรื่องแรงงานทาสสมัยสงคราม เริ่มขยายวงกว้างสู่ประเด็นความมั่นคง โดยล่าสุดมีเสียงเสนอแนะในเกาหลีใต้ให้ทบทวนข้อตกลงแชร์ข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่น

ชุง อึย-ยอง ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ เสนอในการประชุมระหว่างประธานาธิบดีมุน แจ-อิน และผู้นำพรรคการเมืองเมื่อวานว่า เกาหลีใต้สามารถทบทวนการต่อเวลาข้อตกลงความมั่นคงทั่วไปว่าด้วยข้อมูลทางทหารตามแต่สถานการณ์ นอกจากนี้ผู้นำพรรคการเมืองบางพรรคสนับสนุนเรื่องนี้ ข้อตกลงแบ่งปันข่าวกรองเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่เดือน พ.ย.2559 กำหนดแบ่งปันข่าวกรองลับทางทหารเพื่อรับมือภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และจะต่อเวลาโดยอัตโนมัติทุกปี เว้นแต้ฝ่ายใดจะแจ้งยกเลิกล่วงหน้า 90 วันก่อนกำหนดวันสิ้นสุด

แต่อนาคตของข้อตกลงยังไม่แน่ชัด เมื่อเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีคนหนึ่งกล่าววันนี้ว่า การทบทวนข้อตกลงอาจเป็นหนึ่งในทางเลือกเพื่อตอบโต้ญี่ปุ่นที่ใช้มาตรการควบคุมการส่งออกวัสดุผลิตสินค้าไฮเทคให้บริษัทเกาหลีใต้ แต่ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมงเจ้าหน้าที่อีกคน บอกว่า ข้อตกลงนี้จะไม่ถูกนำไปเกี่ยวข้องกับมาตการของญี่ปุ่น

ในวันเดียวกันนี้ ทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เชิญ นัม กวาน-พโย เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำญี่ปุ่นเข้าพบเพื่อประท้วงอย่างเป็นทางการและกล่าวหาว่าเกาหลีใต้ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ จากการปฏิเสธข้อเสนอเข้าร่วมคณะไตรภาคีเพื่อหาทางยุติข้อพิพาท หลังจากศาลเกาหลีใต้ตัดสินเมื่อปีที่แล้วให้บริษัทญี่ปุ่น 2 แห่งจ่ายเงินชดเชยให้แรงงานทาสชาวเกาหลีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ญี่ปุ่นยืนยันปัญหานี้จบไปแล้ว

logoline