svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศปอส.ตร.แถลงผลงานระดมกวาดล้างเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

19 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร.ในฐานะผอ.ศปอส.ตร.และพล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะรอง ผอ.ศปอส.ตร.แถลงข่าวผลระดมตรวจค้นและกวาดล้างเครือข่ายเงินกู้ดอกเบี้ยโหด


เมื่อวันที่ 19 ก.ค. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร.ในฐานะผอ.ศปอส.ตร.และพล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะรอง ผอ.ศปอส.ตร.แถลงข่าวผลระดมตรวจค้นและกวาดล้างเครือข่ายเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

ศปอส.ตร.แถลงผลงานระดมกวาดล้างเงินกู้ดอกเบี้ยโหด




พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้การบริหารงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้มอบหมายสั่งการให้สานักงานตารวจแห่งชาติ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ต้องตกเป็นเหยื่อให้กับกลุ่มนายทุนเงิน กู้นอกระบบ โดยกลุ่มนายทุนดังกล่าวได้อาศัยความไม่รู้ข้อกฎหมายและขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบ ของลูกหนี้ เอารัดเอาเปรียบปล่อยเงินกู้โดยเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยโหด เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกาหนดสูงถึงร้อยละ 20 ต่อเดือน คิดเป็นร้อยละกว่า 240 ต่อปี ทั้งที่กฎหมายกำหนดให้คิดดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี รวมทั้งมีพฤติการณ์ในการติดตามทวงหนี้โดยใช้ความรุนแรง ข่มขู่ ทาร้ายร่างกาย ทาลายหรือยึดเอาทรัพย์สินของลูกหนี้ไป มีพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนในลักษณะดังกล่าวเป็นจานวนมาก จึงดำเนินการสืบสวนจับกุมกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหด หรือที่เรียกกันว่า "แก๊งหมวกกันน็อค" มาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด


ศปอส.ตร.แถลงผลงานระดมกวาดล้างเงินกู้ดอกเบี้ยโหด



พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการศปอส.ตร. ดำเนินการกับกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหด หรือ แก๊งหมวกกันน็อค โดยมีการปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมรวมทั้งใช้มาตรการยึดทรัพย์กลับกลุ่มนายทุนเงินกู้กับพวก โดยการปฏิบัติการครั้งที่ 1 วันที่ 19 พ.ย.61 ปิดล้อมตรวจค้นในเขตพื้นที่มีนบุรี 3 จุด จับกุม 12 ราย ปฏิบัติการครั้งที่ 2 วันที่ 8 ก.พ. 62 ปิดล้อมตรวจค้นในเขตพื้นที่ กทม. 23 จุด,จว.นนทบุรี 5 จุด,จว.ปทุมธานี 1 จุด และ จว.เพชรบุรี 2 จุด จับกุมผู้ต้องหาได้ 14 ราย ปฏิบัติการครั้งที่ 3 วันที่ 15 ก.พ. 62 ปิดล้อมตรวจค้นในเขตพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 14 จุด จับกุมผู้ต้องหากลุ่มนายทุน 9 ราย จากการที่เจ้าหน้าที่.ศปอส.ตร. ได้กวาดล้างแก็งก์เงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ต้องหาติดต่อขอเข้ามอบตัวในวันที่ 22 ก.พ. 62 ที่ สน.มีนบุรี จานวน ทั้งสิ้น 10 ราย ปฏิบัติการครั้งที่ 4 วันที่ 30 มิ.ย. 62 ปิดล้อมตรวจค้นในเขตพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 15 จุด,จว.พิษณุโลก 1 จุด จับกุมผู้ต้องหา 10 ราย ในข้อหา ร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราฯ และอั้งยี่ ต่อมาใน วันที่ 11 ก.ค. 62 ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาที่หลบหนีหมายจับได้อีก 1 ราย สรุปผลการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสิ้น จานวน 56 ราย และอยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อติดตามตัวอีก 22 ราย พร้อมทั้งได้ยึดรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ จานวน 15 คัน,บ้าน 5 หลัง,โรงขยะรีไซเคิล 1 แห่ง,เครื่องเพชรและทอง ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 200 ล้านบาท

ศปอส.ตร.แถลงผลงานระดมกวาดล้างเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

logoline