svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม.จับหนุ่มแซมเบีย ทรมานทุบตี หมาไซบีเรียน ฮัสกี้

19 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. แถลงจับ "แซมเบีย" แอบซุกคอนโดฯ ย่านบางเสาธง ข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาญาจักรเกิดกฏหมายกำหนด และข้อหาทารุณกรรมสัตว์

เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. พร้อมด้วยพล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. , พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 , พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา ผบก.ตม.1 , พ.ต.อ.กฤษฎากรณ์ กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.สมุทรปราการ , พ.ต.อ.เจนกมล คำนวล รองผบก.ตม.1 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมนายวาชิสา ซิกวาเซ (Mr.Wachisa Sikwese) อายุ 27 ปี สัญชาติแซมเบีย ในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาญาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด และข้อหาทารุณกรรมสัตว์ โดยจับกุมได้ที่ห้องพักเลขที่ 98/150 คอนโดแห่งหนึ่ง(ดิ อเวนิวบีชคอนโด) ซ.บางนา การ์เด้นท์ 10 ม.8 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ

ตม.จับหนุ่มแซมเบีย ทรมานทุบตี หมาไซบีเรียน ฮัสกี้







พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเวลาประมาณ 08.46 น. วันที่ 13 ก.ค. มีข้อความปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีบุคคลต่างด้าวกักขังผูกล่ามโซ่สุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ เจอเนื้อตัวเป็นแผลหลายจุด โดยเมื่อช่วงเช้าของวันดังกล่าวเจ้าของสุนัขซึ่งเป็นคนต่างด้าวได้ทุบตีสุนัขได้รับบาดเจ็บส่งเสียงร้องเสียงดังที่บริเวณคอนโด ทางเจ้าหน้าที่ตม.จว.สมุทรปราการ ร่วมกับสภ.บางเสาธง ปศุสัตว์อำเภอบางเสาธง เจ้าหน้าที่ว็อชด๊อกไทยแลนด์ ซึ่งเป็นองค์กรด้านพิทักษ์สุนัขและสัตว์ WATCHDOG THAILAND หรือ WDT ได้เข้าตรวจสอบบริเวณคอนโดดังกล่าว พบนายวาชิสา แสดงตัวเป็นเจ้าของสุนัข จากการตรวจสอบไม่มีหนังสือเดินทางมาแสดงอ้างว่าหนังสือเดินทางอยู่บนห้อง


ตม.จับหนุ่มแซมเบีย ทรมานทุบตี หมาไซบีเรียน ฮัสกี้




พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวอีกว่า เมื่อสอบถามเรื่องสุนัข นายวาชิสาให้การว่าได้เลี้ยงสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ 2 ตัว อยู่บนห้องพัก เป็นสุนัขเพศเมียชื่อมีน่า อายุ 4 เดือน ได้รับบาดเจ็บขาหลังหักทั้ง 2 ข้าง และสุนัขเพศผู้ชื่อ แม็ก อายุ 8 เดือน ไม่ได้รับบาดเจ็บ โดยสุนัขชื่อมีน่ามีพฤติกรรมซุกซนได้ไปกัดสายชาร์จแลปท๊อป และพื้นห้องได้รับความเสียหาย จึงใช้มือชกสุนัขที่ชื่อมีน่าได้รับบาดเจ็บดังกล่าว


จากการตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้า-ออก และข้อมูลการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรไทย พบว่าเดินทางเข้ามา เพื่อศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2556 ได้รับการตรวจลงตราประเภท NON ED และได้รับอนุญาตให้อยู่ถึงวันที่ 11 มี.ค.2561 การอนุญาตสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.2561 ปัจจุบันอยู่เกินเป็นเวลา 489 วัน


ตม.จับหนุ่มแซมเบีย ทรมานทุบตี หมาไซบีเรียน ฮัสกี้



ทั้งนี้ได้แจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาญาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด และข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ส่งพนักงานสอบสวนสภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนสุนัขทั้ง 2 ตัว ได้มอบให้ WDT และปศุสัตว์อำเภอบางเสาธงดูแลและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ได้เชิญตัวเจ้าของห้องเลขที่ 98/150 มาดำเนินการเปรียบเทียบปรับในความผิดฐาน เจ้าบ้านไม่แจ้งที่พักอาศัยตามม.38 แห่งพรบ.คนเข้าเมืองพ.ศ.2522


ตม.จับหนุ่มแซมเบีย ทรมานทุบตี หมาไซบีเรียน ฮัสกี้

logoline