svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิจิตรเริ่มแล้ง เตือนเกษตรกรใช้น้ำประหยัด

19 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร ฝนที่หยุดตกทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ชาวบ้านดงกลาง ต้องสูบน้ำ เพื่อนำไปเลี้ยงต้นข้าว ป้องกันต้นข้าวเสียหายจากการขาดน้ำ ขณะที่ผู้ว่าฯ ออกประกาศเตือนเกษตรกรให้ใช้น้ำอย่างประหยัด

ที่จังหวัดพิจิตร ฝนที่หยุดตกทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ชาวนาที่ตำบลดงกลาง อำเภอเมือง ต้องนำเครื่องสูบน้ำ เร่งสูบน้ำจากคลองชลประทาน ที่เป็นแหล่งน้ำหลัก เพื่อนำไปเลี้ยงต้นข้าว ที่กำลังตั้งท้อง ป้องกันต้นข้าวเสียหายจากการขาดน้ำ แม้ว่าจะต้องเพิ่มต้นทุนในการซื้อน้ำมันเพื่อสูบน้ำ หล่อเลี่ยงต้นข้าว แม้ราคาข้าวจะตกต่ำ แต่ก็ต้องยอมเพราะไม่เช่นนั้นจะยิ่งขาดทุนเพิ่มขึ้น

พิจิตรเริ่มแล้ง เตือนเกษตรกรใช้น้ำประหยัด


ขณะที่ระดับน้ำ ในแม่น้ำยมที่ไหลผ่านแห้งขอดโดยเฉพาะพื้นที่บ้านวังเทโพ หมู่ที่ 3 ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ระดับน้ำขอดเหลือเพียงร่องน้ำคล้ายลำธารขนาดเล็ก ระดับน้ำสูงเพียง 30 เซนติเมตร ซึ่งหากฝนยังทิ้ง น้ำเหนือไม่ไหลลง ชาวบ้านจะขาดแคลนน้ำอุปโภค พื้นที่เกษตรเสียหายหลายหมื่นไร่ซึ่งนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าฯ ได้ออกประกาศเตือนเกษตรกรให้ใช้น้ำอย่างประหยัด และจะเร่งส่งเสริมให้ประชาชนจัดทำธนาคารน้ำใต้ดินเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งธนาคารน้ำใต้ดินจะเป็นจุดที่ช่วยระบายน้ำท่วมขังลงสู่ใต้ดินได้ในเวลาที่รวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มปริมาณน้ำใต้ดินให้มีมากยิ่งขึ้น

logoline