svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มากกว่าดัน​ 'กัญชา'​ คือแก้ปัญหาการเงินกระทรวง​สาธารณสุข​

19 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มากไปกว่าการผลักดันกัญชาเสรี คือการหาวิธีเพิ่ม 'รายได้' ให้กับกระทรวงสาธารณสุข จะทำได้ อย่างไร? นี่ยังไม่นับรวมปัญหาโรงพยาบาลขาดทุน และข้อเสนอการนำโรงพยาบาลรัฐออกนอกระบบ ที่คงต้องถูกหยิบยกขึ้นมาทบทวนเป็นทางเลือกอีกครั้ง

ถ้าเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีสาธารณสุข 'อนุทิน' ที่กล่าวเมื่อวันเดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงวันแรก นอกจากการผลักดันเสรีกัญชาทางการแพทย์แล้ว อีกเรื่องที่สำคัญ คือการบรรจุแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุข เพราะหลังจากที่ได้ยกระดับสถานีอนามัยเป็น รพ.สต. ก็ต้องมีแพทย์และบุคลากรไปประจำตรงนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

นโยบายการบรรจุแพทย์ประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นนโยบายที่ดี ที่อาจช่วยแก้ปัญหาแพทย์ขาดแคลนในชนบท แต่จะมีแพทย์จบใหม่สักกี่คนที่จะยอมมาบรรจุเป็น 'หมอประจำสถานีอนามัย'

ย้อนไปเมื่อช่วงที่ลงพื้นที่ทำข่าวบัตรพลังงานลวงโลก ผมพยายามเชื่อมโยงว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาสาธารณสุขในชนบท โรงพยาบาลประจำอำเภอที่อยู่ไกลจากหมู่บ้าน ทำให้ไม่มีใครอยากไปโรงพยาบาล จึงพึ่งพาสิ่งอื่นๆ ที่คิดว่ารักษาโรคได้ มากไปกว่านั้นเมื่อทุกคนมุ่งหน้าไปที่โรงพยาบาลประจำอำเภอ หรือโรงพยาบาลประจำจังหวัด ก็ทำให้เกิดความแออัด ได้รับการบริการไม่ทั่วถึง และใช้เวลานาน

จะดีไหมหากมีการกระจายแพทย์ไปอยู่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล? ข้อมูลจากแพทยสภาระบุว่า เมื่อเทียบจำนวนแพทย์ กับจำนวนประชากรของไทยในปี 2561 ล่าสุดที่มีอยู่ 66,208,740 คน ตัวเลขจำนวนแพทย์ทุกสาขาปี 2561 ไทยมีแพทย์ที่ขึ้นทะเบียนตั้งแต่สมัยร.5 ถึงปัจจุบันรวม 60,583 คน ขณะนี้มีแพทย์ไทยที่มีชีวิตอยู่ 58,490 คน อัตราเฉลี่ยแพทย์ 1 คนต่อประชากรไทย 1,132 คน

ปัจจุบันจำนวนคนไข้ที่เข้ามารับการตรวจรักษาในโรงพยาบาลของรัฐ มีอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้แพทย์ต้องทำงานหนักเกินกำลัง โดยมีเวลาทำงานต่อสัปดาห์ตั้งแต่ 90 - 120 ชั่วโมงเฉลี่ยวันละประมาณ 12 14 ชั่วโมง และมีเวลาวินิจฉัยคนไข้แค่คนละ 4 นาทีเท่านั้น รวมทั้งเงินเดือนและค่าตอบแทนที่ต่ำกว่าโรงพยาบาลเอกชนเป็นสิบเท่าทำให้แพทย์ลาออกจากราชการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

มติ ครม.ชุดที่แล้ว จึงให้เร่งผลิตแพทย์ 2.4 หมื่นคนภายในปี 2570 แต่ก็อาจเกินกำลังกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะเรื่องการเงินการคลัง

เมื่อการเพิ่มจำนวนแพทย์ หมายถึง 'ค่าใช้จ่าย' ที่เพิ่มขึ้น คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ หาทางออกโดยให้กระทรวงสาธารณสุข บรรจุนักศึกษาวิชาแพทยศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์ ในปี 2564 เป็นข้าราชการปีสุดท้าย กลายเป็นทางออกที่สะเทือนวงการแพทย์ และเป็นที่ถกเถียงอย่างมาก

เหล่านี้จึงกลายเป็นโจทย์ใหญ่ให้รัฐมนตรีสาธารณสุข อนุทิน ต้องตัดสินใจ ซึ่งมากไปกว่าการผลักดันกัญชาเสรี คือการหาวิธีเพิ่ม 'รายได้' ให้กับกระทรวงสาธารณสุข จะทำได้ อย่างไร? นี่ยังไม่นับรวมปัญหาโรงพยาบาลขาดทุน และข้อเสนอการนำโรงพยาบาลรัฐออกนอกระบบ ที่คงต้องถูกหยิบยกขึ้นมาทบทวนเป็นทางเลือกอีกครั้ง

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline