svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" แจง เหตุผลเดินทางไปต่างประเทศ

19 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แจง เหตุผลในการเดินทางไปต่างประเทศ กับกิจกรรมการเยือนยุโรปเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยืนกราน ตนไม่เคยคิดหลบหนี และพร้อมเผชิญกับทุกคดี พร้อมเผยว่าตนไม่ใช่คนขายชาติ

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แถลงข่าวสรุปกิจกรรมการเยือนยุโรปเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และเสียงสะท้อนจากนานาชาติที่มีต่อการเมืองไทย โดยบอกว่า การเดินทางในครั้งนี้ มีกลุ่มคนที่สงสัยในการเดินทางไปมากมาย ตนเลยต้องการจะทาชี้แจงให้ชัดเจน โดยการเดินทางไปครั้งนี้มีวัตถุประสงค์อยู่ 4 ข้อ 1.เพื่อต้องการสร้างเครือข่ายในต่างประเทศ เพื่อสามารถทำงานได้ง่ายขี้นในอนาคต // 2.ไปเพื่อชี้แจงสถานการณ์การของประเทศไทย // 3.ไปเพื่อศึกษาการเรียนรู้เชิงเศรษฐกิจ // และ 4.ไปดูการพัฒนาเมือง เพื่อที่จะนำมาใช้ในประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง การเดินทางไปครั้งนี้ ไปพบกับองค์กรที่สนับสนุนประชาธิปไตยทั้งหมด 7 องค์กร ,พบระดับสูงทั้งหมด 4 ประเทศ ไปมาทั้งหมด 5 ที่ ได้มีการไปบรรยายเวทีสาธารณะเกี่ยวกับทิศทางของพรรคอนาคใหม่ แล้วจากการไปเยือนกลุ่มองค์กร หรือสื่อมวลชนทั่วโลก ทุกฝ่ายมีเสียงสะท้อนถึงความห่วงใยสถานการณ์บ้านเมืองของประเทศไทย คือ 1.อยากเห็นประเทศไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตย และนับถือในหลักการสิทธิมนุษยชนสากล อยากเห็นประเทศไทยเป็นผู้ที่มีบทบาทผู้นำ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ // 2.ไปเพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์ด้านเศรษฐกิขของโลกมากขึ้น เพราะยุโรปในตอนนี้ต้องการมิตร ที่ยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย นอกจากนี้ ยังได้ไปดูการพัฒนาเมือง สิ่งที่เห็นคือ มันมีการสะท้อนให้เห็นถึงความโปร่งใส และความจริงใจในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ส่วนตัวมองไม่เห็นถึงอุปสรรค ว่าทำไมประเทศไทยถึงจะพัฒนาก้าวหน้าให้เหมือนเมืองในต่างประเทศไม่ได้ พรรคอนาคตใหม่พร้อมที่จะพัฒนา

"ธนาธร" แจง เหตุผลเดินทางไปต่างประเทศ


ขณะเดียวกัน ในการเดินทางครั้งนี้ก็มีกระแสข่าว และมีการกล่าวหา ว่า 1.โจมตีว่าตนพยามหลบหนี ตนได้เคยชี้แจงไปตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ว่า ตนรู้ว่าประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ต่อสู้ รู้ว่าต้องต่อสู้กับฝ่ายเผด็จการ รู้ว่าจะต้องมีการเล่นงานด้วยคดีอย่างแน่นอน ตนยืนยัน ว่าตนและทีมงานทุกคน จะไม่มีการหลบหนีอย่างแน่นอน และพร้อมเผชิญกับคดีความต่างๆ // 2.เรื่องการขายชาติ สำหรับพรรคอนาคตใหม่ ชาติคือประชาชน ไม่ใช่รัฐบาล และไม่ใช่ความมั่นคงของ คสช. สิ่งที่ตนไปพบปะกับรัฐบาลต่างประเทศ มีการพูดคุยถึงสถานกาณ์การเมืองไทย ว่าอยากให้กลับมาดีอีกครั้ง ส่วนคนที่กล่าวหาตนต่างหาก ที่รับใช้เผด็จการที่ทำลายและขายชาติ
ผู้สื่อข่าวถามว่า การแถลงนโยบายของรัฐบาล พรรคอนาคตใหม่มีการวางแนวทางอย่างไร นายธนาธร บอกว่า ก็มีเตรียมบุคลากรกรไว้คอยตรวจสอบแล้ว ในเรื่องของการแข้ไขรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าต้องแก้ไขเรื่องไหนบ้าง แต่ตนเชื่อว่าจะไม่มีการแก้ไขอะไรที่เกี่ยวกับอำนาจของ ส.ว. รวมถึงที่เกี่ยวข้องกับการกุมอำนาจไว้ของ คสช. ซึ่งกลไกต่างๆที่วางไว้ จะไม่ถูกแก้ไขอย่างแน่นอน
ถามต่อว่า ในส่วนของ คสช. ถึงแม้จะสิ้นอายุไข แต่เหมือนระบอบยังอยู่ นายธนาธร บอกว่า คสช. ในฐานะองค์กรถึงแม้จะมลายหายไป แต่ระบอบของ คสช. ยังอยู่ในรูปแบบรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตนเชื่อว่าการเดินทางไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยจะไม่มีทางเกิดขึ้น
ส่วนที่มีกระแสโจมตีเรื่องการจัดฉากในรายการที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า สื่อระดับนี้ใช้เงินซื้อไม่ได้ สื่อเหล่านี้มีเกีรยติของสำนักตัวเอง จะสัมภาษณ์ใครจะต้องผ่านการพิจารณามาอย่างรอบคอบแล้ว ฉะนั้นการจัดฉากเป็นไปไม่ได้
ทั้งนี้ในส่วนของกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จะไปยื่นร้องเอาผิดที่ไปให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ ระบุอาจจะเป็นการกระทบต่อความมั่นคง นายธนาธร บอกว่า ตนมองว่ามันคนละเรื่องกัน ความมั่นคงรัฐบาลกับความมั่นคงของประเทศไม่ใช่เรื่องเดียวกัน ตนเชื่อ ประเทศไทยจะมั่นคงได้ ก็ต่อเมื่อกลับมาสู่ความเป็นประชาธิปไตย ส่วนตัวยืนยัน ว่าตนไม่มีเจตนาที่จะขายชาติ เพียงแค่ต้องการเดินทางไปชี้แจงสภาวะของการเมืองไทย ซึ่งสิ่งนี้ไม่ใช่การขายชาติ

logoline