svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รถตู้ภูเก็ตรีด นทท.3 พัน ขับจากสนามบินส่งหาดกะตะ นายกฯ กำชับให้ความเป็นธรรม

19 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยวออสเตรเลียแจ้งตำรวจถูกคนขับรถตู้เก็บค่าโดยสารเกินจริง หลังทั้งสองฝ่ายยังให้ข้อมูลไม่ตรงกัน ขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เปรียบเทียบปรับกรณีผู้เชิญชวนนักท่องเที่ยวขึ้นรถตู้ โดยไม่ได้รับอนุญาต

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวหญิงชาวออสเตรเลีย 2 คน ได้เดินทางไปแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังเรียกใช้บริการรถยนต์ตู้โดยสารจากสนามบินภูเก็ต ไปส่งยังโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่หาดกะตะ และถูกเรียกเก็บค่าโดยสารจำนวนสูงถึง 3,000 บาท และมาทราบตอนหลังว่าราคาดังสูงกว่าความเป็นจริง จึงได้มีการมาลงบันทึกประจำวันไว้ ก่อนที่จะมีผู้นำภาพของนักท่องเที่ยวซึ่งถือใบบันทึกประจำวันและข้อความไปเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล และมีการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา โดยเฉพาะผลกระทบที่จะเกิดกับภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว ในขณะที่บางส่วนก็ขอให้มีการฟังข้อเท็จจริงจากฝ่ายคนขับรถตู้ก่อนที่จะมีการวิพากษ์วิจารณ์
ขณะที่สารวัตรตำรวจท่องเที่ยว ตัวแทนจากขนส่งจังหวัดภูเก็ต และพนักงานสอบสวน สภ.กะรน ได้พูดคุยกับนายภูมิพัฒน์ จันทร์แก้ว พนักงานขับรถตู้คู่กรณี (ผู้ถูกกล่าวหา) กับนางนฤมล จำปาทอง ผู้เชิญชวนนักท่องเที่ยวขึ้นรถตู้โดยสารที่ท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อหาข้อเท็จจริงและหาข้อยุติเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ผลจากการพูดคุยยังไม่สามารถข้อยุติได้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายให้ข้อมูลไม่ตรงกัน โดยนักท่องเที่ยวยืนยันว่าได้จ่ายค่าโดยสารไป 3,000 บาท ขณะที่คนขับรถตู้ยืนยันว่าเรียกเก็บเพียง 2,000 บาท ตามที่มีการตกลงกันก่อนที่จะมีการขึ้นรถโดยสาร

จึงยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวใดๆ กับคนขับรถตู้ มีเพียงในส่วนของท่าอากาศยานภูเก็ตเปรียบเทียบปรับนางนฤมล ฐานเข้าไปในท่าอากาศยานโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยได้โทษปรับสูงสุดไปแล้ว เป็นเงิน 2,000 บาท ส่วนในรายละเอียดของการคิดค่าโดยสารเกินราคา จะมีสอบสวนและจะชี้แจงรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

"ในกรณีนี้นายกรัฐมนตรีได้มีการกำชับในเรื่องการให้ความเป็นธรรม โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยว เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดแห่งการท่องเที่ยว และท่านนายยกรัฐมนตรีได้มีบัญชาให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และอย่าให้เกิดกรณีแบบนี้ขึ้นอีก หากว่าเป็นความผิดจริงตามที่นักท่องเที่ยวกล่าวหา แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน และที่ผ่านมาในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร พลเรือน และเจ้าหน้าที่การท่าฯภูเก็ต ได้มีการกวดขันกรณีผู้ไม่ได้รับอนุญาตให้รับผู้โดยสารในสนามบินมาโดยตลอด"

รถตู้ภูเก็ตรีด นทท.3 พัน ขับจากสนามบินส่งหาดกะตะ นายกฯ กำชับให้ความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตามจากการพูดคุยเบื้องต้นกับ พนักงานขับรถตู้ รายดังกล่าว เล่าว่า ก่อนที่จะรับนักท่องเที่ยวหญิงชาวออสเตรเลียทั้ง 2 คน ไปส่งโรงแรมที่พัก ได้มีการอธิบายทำความเข้าใจเกี่ยวกับค่าโดยสารว่า หากจ่ายค่าโดยสารคนละ 200 บาท จะต้องรอให้นักท่องเที่ยวเต็มคันรถจึงจะออกไป แต่หากไม่รอก็จะต้องเช่าเหมาคัน โดยคิดราคา 2,000 บาท ซึ่งนักท่องเที่ยวบอกว่า ไม่รอ ขอเช่าเหมาคัน และตกลงราคากันที่ 2,000 บาท จากราคาเช่าเหมาปกติจะอยู่ที่ประมาณ 1,600 บาท ซึ่งตนก็ยอมรับว่าผิดที่คิดนักท่องเที่ยวเกินมา 400 บาท แต่ยืนยันว่า เก็บเพียง 2,000 บาท ไม่ได้เก็บ 3,000 บาทตามที่ถูกกล่าวหา

จากการสอบถามล่ามที่มากับนักท่องเที่ยว ทราบว่า จากที่มีการสอบถามนักท่องเที่ยวยังยืนยันเหมือนเดิมว่ามีการเก็บค่าโดยสารในราคา 3,000 บาท และมาทราบภายหลังว่า ราคาดังกล่าวเกินกว่าความเป็นจริง โดยเหตุที่เขามาลงบันทึกประจำวันนั้นก็เพียงเพื่อเป็นหลักฐาน และต้องการให้เกิดความเป็นธรรมเท่านั้น ซึ่งเขาก็ไม่คิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะเป็นข่าวใหญ่ของจังหวัดภูเก็ต ก็ค่อนข้างตกใจพอสมควร

logoline