svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" เผย นายกฯ ไฟเขียวบรรจุกัญชาเป็นนโยบายเร่งด่วน

19 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย นายกฯ ไฟเขียวบรรจุกัญชาเป็นนโยบายเร่งด่วน ระบุ ทุกฝ่ายพร้อมดำเนินการทันที//หวังผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจหลังผ่านการค้นคว้าวิจัย ส่วนการปลูก 6 ต้น ต้องรอปรับแก้กฏหมายก่อน

รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่พร้อมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงการผลักดันนโยบายเร่งด่วนเรื่องพัฒนาและศึกษาเทคโนโลยีกัญชา บอกว่า เวลานี้มีความพร้อมซึ่งอยู่ในช่วงรอนโยบายที่ชัดเจน โดยเมื่อวานนี้ได้เข้ากระทรวงสาธารณสุขได้รับไฟเขียวเป็นที่เรียบร้อย

"อนุทิน" เผย นายกฯ ไฟเขียวบรรจุกัญชาเป็นนโยบายเร่งด่วน


และยืนยันว่าเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการในทันที ส่วนตัวหวังว่าพืชชนิดนี้ที่มีสารเป็นคุณประโยชน์ต่อร่างกายจะถูกนำมาใช้รักษาโรค และในอนาคตอาจเป็นไปได้ที่จะเห็นกัญชงกลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ซึ่งเรื่องนี้มีโอกาสที่จะเป็นไปได้ ตามที่นโยบายได้ระบุอย่างชัดเจนว่าให้พัฒนาทั้งด้านการแพทย์และนวัตกรรมเพื่อที่จะเป็นพืชที่สร้างรายได้พร้อมกับมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่ประเทศ
ทั้งนี้ มีบางส่วนที่สามารถใช้ประกาศกระทรวงได้ทันที และผ่านคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ แต่ในบางส่วนยังต้องรอให้มีการปรับปรุงกฏหมายเสียก่อน เพราะยังไม่เปิดกว้างถึงระดับปัจเจกบุคคล
ส่วนนโยบายที่เคยระบุจะอนุญาตให้ปลูกได้บ้านละ 6 ต้นนั้น ต้องเริ่มจากที่รพ.ผ่านเครือข่าย อสม. ซึ่งในตอนนี้ภายหลังมีการประชุมพบว่าองคาพยพพร้อมแล้วอยู่ในช่วงรอขับเคลื่อนต่อไป โดยก่อนจะเปิดทางให้ปลูกตามบ้านเรือนได้นั้น ต้องผ่านการค้นคว้าวิจัยทางการแพทย์ และแก้ไขกฏหมายก่อน

"อนุทิน" เผย นายกฯ ไฟเขียวบรรจุกัญชาเป็นนโยบายเร่งด่วน


โดยทางด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ส่งสัญญาณไฟเขียว และจัดให้อยู่ในนโยบายเร่งด่วน ส่วนปลัดกระทรวงสาธารณะสุขก็รายงานถึงความพร้อมในทุกด้านและพร้อมดำเนินการภายใต้กฏหมาย ส่วนเรื่องการแบ่งหน้าที่ต้องรอให้มีการแถลงนโยบายเสียก่อน ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกฯ
ส่วนที่บอกว่าจะศึกษานโยบายทุกด้าน ได้ศึกษาทั้งหมดหรือยัง นายอนุทิน ตอบว่า อย่าไปอ่านทุกตัวหนังสือ เพราะตนไม่ใช่ผู้นำไปปฏิบัติ แต่เป็นผู้บริหารกำหนดทิศทาง

logoline