svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กแดง ย้ำ ไม่มี คสช. แล้ว อย่าจมกับอดีต รธน.แก้ได้ตามยุคสมัย

19 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำชัด ไม่มี คสช. แล้ว ขออย่าจมอยู่กับอดีต เผยให้รอดูวิทยานิพนธ์ ฉบับ "บิ๊กแดง" ที่ถอดบทเรียนการเมือง-พิษโซเชียล พร้อมปลื้มสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ยินดีไทยมีรัฐบาลใหม่ ยืนยันไทยมีประชาธิปไตยแบบจารีต ส่วนรัฐธรรมนูญ แก้ไขได้ตามยุคสมัย แต่ใจคนเปลี่ยนไม่ได้

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานวันคล้ายวันสถาปนากองทัพน้อยที่ 1 ครบรอบ 31 ปี กรณีมีการปล่อยข่าวปลอม อ้างคำพูด ผบ.ทบ. เรื่องการอภิปรายนายกรัฐมนตรี จนทำให้สังคมเข้าใจผิด ว่า ตนได้ปฏิเสธไปแล้วว่าไม่เคยพูด แต่หากมีคนปล่อยข่าวออกมาเรื่อยๆ ก็ไม่เป็นอะไร ส่วนการดูแลสถานการณ์ความมั่นคงภายหลัง จากไม่มีกองกำลังรักษาความสงบและเรียบร้อย (กกล.รส.) ที่หมดอำนาจแล้วนั้น ก็ขอให้รอก่อน เพราะตอนนี้กำลังเขียนวิทยานิพนธ์ หรือ บทความ เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้นและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาในอดีต รวมถึงความเชื่อมโยงต่างๆ แล้วจะมีการเผยแพร่ต่อไป

บิ๊กแดง ย้ำ ไม่มี คสช. แล้ว อย่าจมกับอดีต รธน.แก้ได้ตามยุคสมัย


"รอแป๊บนึง กำลังเขียนวิทยานิพนธ์อยู่ เดี๋ยวจะเรียกมาทั้งหมดทีเดียว ไม่ใช่วิทยานิพนธ์ แต่เขียนบทความ เรื่องของสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น เรื่องที่ผ่านมาในอดีต ความเชื่อมโยงอะไรต่างๆ ก็พยายามเรียบเรียงเขียนอยู่ 2 อาทิตย์แล้ว ทั้งเรื่องความมั่นคง เรื่องของสถานการณ์ เรื่องโซเชียลด้วย ซึ่งจะให้มีการเผยแพร่ แต่กำลังเรียบเรียงอยู่"
ส่วนเรื่องภัยแล้ง ขอย้ำว่าสำคัญมาก ซึ่ง นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญมาก เพราะปีนี้ภัยแล้งถือว่าวิกฤต แต่จริงๆก็เป็นวัฏจักรของประเทศ ซึ่งรัฐบาลก็ได้หารือกับหน่วยงานราชการทุกหน่วยอยู่แล้วที่จะดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนกองทัพพร้อมอยู่แล้ว โดยจะระดมศักยภาพ เครื่องมือ และกำลังพล เข้าช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ แต่ยอมรับว่า การช่วยเหลืออาจจะไม่ครอบคลุม ไม่ถูกใจคนทั้งหมด ก็ขอให้ทุกคนคิดว่าเป็นความเดือดร้อนของประชาชนในภาพรวม แต่อย่าหยิบประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความเดือดร้อนไปซ้ำเติมเขา
"เราเตรียมพร้อมอยู่แล้ว และมั่นใจว่ารัฐบาลโดยเฉพาะนายกฯ ผ่านวิกฤตพวกนี้มาตั้งแต่เป็นทหาร รู้ว่าจะต้องใช้หน่วยงานอะไร ทำงานร่วมกับกระทรวงอะไร หน่วยงานไหน และการบูรณาการการช่วยเหลือประชาชน โดยไม่ใช่เป็นเรื่องของรัฐบาลเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของทุกคนไม่ว่าฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ก็ต้องช่วยกัน แต่อย่าหยิบประเด็นมาทำให้เกิดความแตกแยก อีกทั้งโครงการจิตอาสาพระราชทานในส่วนนี้ ก็ออกมาช่วยทั้งหมด ซึ่งทุกฝ่ายคิดแบบบูรณาการและร่วมกันในการแก้ปัญหาให้ประชาชน ก็ขอให้สบายใจได้ อย่าหยิบมาเป็นประเด็น"
เมื่อถามว่า ในฐานะ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รสน.) งานที่ คสช. เคยจัระเบียบไป หลายคนกลัวว่า จะกลับไปเหมือนเดิม ทหารจะเข้าไปดูอย่างไร / ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า อย่าอยู่กับอดีต วันนี้ไม่มี คสช. แล้ว หลายคนพยายามจะพูดโยง พร้อมย้ำชัดว่า ถ้าตนจะให้สัมภาษณ์ ก็จะพูดกับสื่อมวลชนเป็นส่วนใหญ่ ไม่เคยไปแอบพูดที่ไหน ไม่ได้ใช้โซเชียล แต่ก็ยังได้รับผลกระทบจากโซเชียล ซึ่งไม่ใช่ตนคนเดียว แต่ก็รับได้
ขณะเดียวกันได้หยิบยกคำว่า "คำพูดเป็นนายของตัวเอง เมื่อพูดออกมาแล้วก็ต้องรับผิดชอบ" โดยบอกว่า ถ้าตนพูดอะไรก็ต้องรับผิดชอบ แต่ในสิ่งที่ไม่ได้พูด ประชาชนและสื่อมวลชนก็ต้องรู้ว่าตนไม่ได้พูด เราต้องอยู่กับปัจจุบัน แล้วทำปัจจุบันให้มันดีที่สุด เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับประเทศชาติบ้านเมือง เช่นเดียวกับตอนนี้ที่กองทัพกลับมาอยู่ในระบบ กองทัพไม่ใช่ คสช. ไม่มีบทบาทหน้าที่ และตนก็ไม่ใช่เลขาธิการ คสช. ทุกอย่างเป็นอดีต เพราะฉะนั้นการพูดอะไรก็ตาม ที่พูดแล้วพยายามอ้างอิงเรื่องเดิมๆ เรื่องเก่าๆ เรื่องที่ผ่านไปแล้ว จะจมอยู่แต่อดีตได้อย่างไร ต้องช่วยกันเดินหน้าไป
"กองทัพเป็นเพียงองค์กรหรือเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล แต่ความผูกพันในแง่ของสายการบังคับบัญชา กองทัพก็ต้องฟังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีกลาโหมก็เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เป็นไปตาม chain of command ก็ต้องเชื่อฟังอยู่แล้ว ส่วนเรื่องเดิมๆ มันผ่านไปหมดแล้ว ทุกอย่างเป็นอดีตหมดแล้ว ปัจจุบันเรามีรัฐบาล ที่มาจากการเลือกตั้ง มีการจัด ครม. และที่สำคัญผมดีใจที่หลายๆประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ส่งหนังสือแสดงความยินดีมาถึงประเทศไทย หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้เข้าเฝ้าเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการตอบรับจากนานาอารยประเทศที่เป็นเหมือนต้นแบบของประชาธิปไตย แต่สิ่งหนึ่งที่ผมฝากไว้ว่า เราก็มีประชาธิปไตยแบบมีจารีตประเพณีวัฒนธรรมของเรา ประเทศของเขาก็มีของเขา เพราะฉะนั้นการออกแบบระบอบประชาธิปไตย เราก็ได้มีการออกแบบไว้แล้ว และเชื่อว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ กฎหมาย รัฐธรรมนูญ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ให้สอดคล้องกับยุคสมัย แต่สิ่งที่เปลี่ยนยากก็คือจิตใจของคน"
เมื่อถามว่าจะมีการฟ้องร้องกับผู้ที่ปล่อยข่าวปลอมลงในเพจโซเชียลหรือไม่ / พลเอก อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่ฟ้อง และไม่กังวลใจสถานการณ์ทางการเมืองต่อจากนี้
ส่วนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีผลกระทบหรือไม่ เพราะมี ครม. ชุดใหม่ ก็ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบ การทำงานยังดำเนินต่อไป

logoline