svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสอ. จับมือ ดีแทค สร้างมาตรฐานสินค้าและบริการหมู่บ้าน CIV

18 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จับมือ ดีแทค สร้างมาตรฐานสินค้าและบริการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) จัดทำ Big Data ข้อมูลสินค้า แหล่งท่องเที่ยว และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในหมู่บ้าน CIV พร้อมยกระดับการค้าออนไลน์ชุมชน สู่ตลาดอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร หวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย ตามนโยบายประเทศไทย 4.0

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า สภาพการแข่งขันทางธุรกิจในด้านการค้าออนไลน์ ยังมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบภายใต้กลไกการค้าแบบเสรี ซึ่งปัจจัยของการนำไปสู่ ความเข้มแข็งของผู้ประกอบการนั้น จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลายด้าน ภายใต้สภาพแวดล้อมของระบบ เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ทั้งในด้านการปรับปรุงกระบวนการผลิต การเพิ่มมูลค่าของสินค้า หรือ บริการ การโฆษณาประชาสัมพันธ์และการนำประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปปรับใช้ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ของผู้บริโภคให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทย 4.0 ขณะเดียวกันการสร้างสรรค์สินค้า โดยใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญา วิถีชุมชน ศิลปะ และประเพณีความเชื่อจะช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า และบริการ เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้รับการยอมรับในแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น วัตถุดิบมีคุณภาพ  สินค้ามีมาตรฐานและเมื่อนำมาจัดทำเป็นสื่อดิจิทัล สามารถเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว กลายเป็นภาพลักษณ์ใหม่ ของอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นในชุมชนท้องถิ่น  กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เล็งเห็นความส าคัญนี้ จึงได้ดำเนินโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรม สร้างสรรค์ (Creative Industry Village : CIV) ด้วยการใช้อัตลักษณ์ชุมชนเป็นจุดแข็ง เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน อย่างยั่งยืน โดยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าและบริการชุมชนจากทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ผนวกกับ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งการพัฒนาระบบการบริหารจัดการชุมชนให้มีมาตรฐาน  เชื่อมโยงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยได้ดำเนินการในชุมชนเป้าหมาย 215 ชุมชน ปัจจุบัน มีชุมชนที่เกิดผลสำเร็จ ตามเป้าหมายแล้ว 67 ชุมชน และอยู่ระหว่างดำเนินการ 148 ชุมชน   ขณะที่ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) มีประสบการณ์ในการขับเคลื่อน การส่งเสริมผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศในรูปแบบของชุมชนไทยสร้างสรรค์ โดยเพิ่มโอกาส ผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่นเข้าสู่การค้าออนไลน์ด้วยทีมงานดีแทคเน็ตอาสา และเครือข่ายดีนิวส์ ซึ่งทำให้ชุมชน ทั่วประเทศ สามารถจัดทำข้อมูลเรื่องราวของแต่ละชุมชนเข้าสู่สื่อสังคมออนไลน์ อันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา ศักยภาพและการยกระดับหมู่บ้าน CIV เชื่อมโยงกับชุมชนไทยสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี     


"การลงนามบันทึกความร่วมมือ "การสร้างมาตรฐานสินค้าและบริการหมู่บ้านอุตสาหกรรม สร้างสรรค์ (CIV)" ภายใต้ กิจกรรมต่อยอดความรู้สู่การพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ด้วยระบบเครือข่ายไร้สาย ระหว่าง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กับ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ในวันนี้ จะช่วยพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในเครือข่ายหมู่บ้าน CIV ของกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าสู่ความพร้อมในการแข่งขันในตลาดการค้าออนไลน์ ยกระดับการค้าออนไลน์ชุมชนสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ แบบครบวงจร อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลสินค้า แหล่งท่องเที่ยว ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในหมู่บ้าน CIV  และส่งเสริมให้เกิดการรวมตัวเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในระดับชุมชน ซึ่งมีความสำคัญ ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย" นายกอบชัย กล่าวทิ้งท้าย 

logoline