svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับหนุ่มแสบ อ้างเป็นพระ ลวงเงินงานบุญ

18 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 18 ก.ค. พ.ต.อ.กัมปนาท เศรษฐ์ฤทธิกุล ผกก. กก. สส. บก.น.6 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ กก. สส. บก.น.6 และฝ่ายสืบสวน สน.สำราญราษฎร์ ร่วมกันจับกุม นายศราวุธ เงินถาอายุ 33 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ จ. 781/2552 และ จ. 782/2562 ลงวันที่ 9 ก.ค. 2562

ข้อหา " นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน" และ "ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น" จับกุมบริเวณทางเท้า หน้าธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธินแขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม.

จับหนุ่มแสบ อ้างเป็นพระ ลวงเงินงานบุญ


พ.ต.อ.กัมปนาท เปิดเผยว่า ผู้ต้องหามีพฤติกรรมหลอกลวงเหยื่อ ด้วยการอ้างตัวเป็นพระ ใช้ความเชื่อจากเหยื่อที่มีจิตศรัทธา โดยการหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ที่มีชื่อผู้ติดต่อไว้เกี่ยวกับงานบุญต่างๆ และโทรไปจากนั้นจะ โทรและไลน์ ไปหาเหยื่อ อ้างตัวเป็นพระ ชักชวนให้ร่วมบุญเป็นเจ้าภาพงานอุปสมบทแก่เด็ก ที่มีความตั้งใจบวช แต่ไม่มีกำลังทรัพย์ ซึ่งจะพยายามติดต่อจนเหยื่อหลงเชื่อ
กระทั่งบางรายหลงเชื่อโอนเงินให้และชักชวนเพื่อนร่วมทำบุญ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้ ผู้ต้องหาจะลบไลน์ทิ้งและเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์

จับหนุ่มแสบ อ้างเป็นพระ ลวงเงินงานบุญ


จากการสอบสวน นายศราวุธ ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่าเป็นคนที่หลอกลวงเองเพียงคนเดียว ซึ่งตนเองติดการพนัน และไม่มีรายได้ประจำ จึงคิดหาวิธีหลอกเหยื่อจากข้อมูลในโลก
โซเชียล ที่เหยื่อไปร่วมงานบุญ เมื่อเจอชื่อและเบอร์ จะอ้างตัวเป็นพระที่เหยื่อไปร่วมงาน เพื่อให้ร่วมเงินทำบุญ เมื่อได้เงินมานำเงินทั้งหมดที่ได้มาเล่นการพนัน ทำมาแล้วหลายครั้ง แต่เนื่องจาก เป็นเงินทำบุญ ผู้เสียหายส่วนใหญ่จึงไม่ได้แจ้งความ เพราะถือว่าใช้เวรกรรมแทน ตรวจสอบประวัติ มีผู้เสียหายหลายราย แจ้งความในหลายพื้นที่ อาทิ สน.โชคชัย และสน.ดอนเมือง
โดยผู้เสียหายสามารถชี้ตัวผู้ต้องหาที่ สน.สำราญราษฎร์ นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสน. สำราญราษฎร์ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

จับหนุ่มแสบ อ้างเป็นพระ ลวงเงินงานบุญ

.

จับหนุ่มแสบ อ้างเป็นพระ ลวงเงินงานบุญ

logoline