svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อาเซียน-อินเดีย เล็งเพิ่มยอดการค้าเป็น 2 แสนล้านดอลลาร์

18 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาเซียน-อินเดีย ยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ เล็งหารือความเป็นไปได้ในการทบทวนปรับปรุงความตกลงการค้าสินค้า ภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย หวังขยายการค้าและการลงทุน ดันเป้าการค้าสองฝ่ายทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์ ภายในปี 2565

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรมอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน อินเดีย ครั้งที่ 31 ซึ่งตนและนายราชนีสปลัดกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดียเป็นประธานร่วม  โดยที่ประชุมยินดีที่สมาชิกอาเซียน 10 ประเทศและอินเดียได้ให้สัตยาบันความตกลงการค้าบริการ ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียนอินเดียครบแล้ว เมื่อ 13 พ.ย. 2561 ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการขยายการค้าบริการของอาเซียนและอินเดียและที่ประชุมได้เร่งรัดให้สมาชิกอาเซียนให้สัตยาบันความตกลงการลงทุนอาเซียน-อินเดียให้ครบทุกประเทศในปีนี้เพื่อทุกประเทศจะสามารถใช้สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนระหว่างกันได้อย่างเต็มที่



"ที่ประชุมยังเห็นถึงความสำคัญของอินเดียในฐานะคู่ค้าอันดับ6 ของอาเซียน และอาเซียนในฐานะคู่ค้าอันดับ 3 ของอินเดียจึงควรที่จะขยายการค้าระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าการค้า 2 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2565 และใช้ศักยภาพของตลาดอินเดียและอาเซียน ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 2,000ล้านคน ได้อย่างเต็มที่ ผ่านกลไกความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-อินเดียที่ประชุมยังได้หารือความเป็นไปได้ที่จะทบทวนปรับปรุงความตกลงการค้าสินค้าภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ ปี 2553  เพื่อเปิดเสรีเพิ่มเติมระหว่างกันและจะนำเสนอให้ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 16ที่จะเกิดขึ้นในเดือนก.ย.2562 ที่กรุงเทพฯ พิจารณาต่อไป" นางอรมน กล่าว




สำหรับ  ในปี 2560การค้าระหว่างอาเซียนกับอินเดียมีมูลค่า 7.36 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยอาเซียนส่งออกไปอินเดีย4.33 หมื่นล้านดอลลาร์ และอาเซียนนำเข้าจากอินเดีย 2.82 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับการค้าสองฝ่ายระหว่างไทยกับอินเดียในปี2561 มีมูลค่า 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นการส่งออกจากไทยไปอินเดียมูลค่า 7,600ล้านดอลลาร์ และการนำเข้าจากอินเดียมาไทย 4,863ล้านดอลลาร์ โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปยังอินเดีย ได้แก่ เม็ดพลาสติกเคมีภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบและเครื่องจักรกล เป็นต้น และสินค้านำเข้าที่สำคัญของไทยจากอินเดีย ได้แก่อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ สัตว์น้ำแปรรูปและรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น

logoline