svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฉ!..เกาหลีเหนือใช้เครือข่ายลับแอบขนรถหรูสนอง "คิม จองอึน"

18 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยฟันธง เกาหลีเหนือ ที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตรสินค้าฟุ่มเฟือย อาศัยช่องโหว่ของเครือข่ายลักลอบขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ นำเข้ารถหรูเมอร์เซเดส เบนซ์ กับสินค้าฟุ่มเฟือยอื่นๆ มาสนองความต้องการของนายคิม จองอึน

นักวิจัยเชื่อว่าเกาหลีเหนือใช้ "เครือข่ายลับระหว่างประเทศ" ที่ครอบคลุม 6 ประเทศ กับ 2 ทวีป นำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยจาก 90 ประเทศ ช่วงระหว่างปี 2558-2560 ข้อมูลของศูนย์ศึกษาเพื่อการป้องกันประเทศขั้นสูง ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ระบุว่า เส้นทางชิปปิ้งรถหรู "เมอร์ซีเดสเบนซ์ มายบัค เอส 600" ราคาคันละ 5 แสนดอลลาร์ หรือราว 15 ล้าน 4 แสนบาท จำนวน 2 คัน ตั้งต้นที่รอตเทอร์ดาม ของเนเธอร์แลนด์ เมื่อเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว ไปยังเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิงของจีน ลอยลำอยู่ในทะเล 41 วัน และไปอยู่ที่ท่าเรืออีกกว่า 3 สัปดาห์ ก่อนถูกส่งไปที่ท่าเรือนครโอซากาของญี่ปุ่น อีก 3 สัปดาห์ 

และเดินทางต่อไปยังเมืองปูซานของเกาหลีใต้ เพื่อขนลงเรือสินค้าติดธงโตโก แต่เป็นของบริษัทที่จดทะเบียนที่หมู่เกาะมาแชลส์ ที่เจ้าของตัวจริงเป็นนักธุรกิจชาวรัสเซีย จากนั้นเรือได้เข้าเทียบท่าที่ท่าเรือนาโคกาของรัสเซีย ก่อนหายไปอย่างลึกลับ 18 วัน และปรากฎอีกครั้งที่ท่าเรือปูซาน แต่ในตู้คอนเทนเนอร์เต็มไปด้วยถ่านหิน ซึ่งนักวิจัยเชื่อว่า รถเมอร์ซีเดสถูกนำออกจากตู้คอนเทนเนอร์ที่วลาดิวอสต็อก และมีเครื่องบินของสายการบิน แอร์ คอร์โย 3 ลำ ที่เคยบรรทุกรถลีมูซีนของคิม จองอึน ไปรับเพื่อนำกลับไปที่กรุงเปียงยาง ก่อนที่เมอร์ซิเดสจะอวดโฉมครั้งแรก เมื่อวันที่ 31 มกราคม

logoline