svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'จุรินทร์' ยันใช้ประกันรายได้อุ้มเกษตรกร

18 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" จับมือ "วีรศักดิ์" เดินทางเข้ากระทรวงพาณิชย์วันแรก เตรียมมอบนโยบายเร่งด่วน 4 งานให้กระทรวงพาณิชย์หลังแถลงนโยบายต่อสภาฯแล้ว ยืนยันใช้ประกันรายได้ดูแลเกษตรกร ขับเคลื่อนการส่งออก คุมราคาสินค้า และเจรจาเอฟทีเอค้างท่อ

เมื่อเวลา9.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวีรศักดิ์หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เดินทางเข้ามาทำงานอย่างเป็นทางการในกระทรวงพาณิชย์วันแรก โดยข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ให้การต้อนรับและพา 2 รัฐมนตรีคนใหม่ของกระทรวงพาณิชย์สักการะสิ่งศักดิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ หลังจากนั้นจะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆของกระทรวงพาณิชย์ต่อไป


นายจุรินทร์ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมกับข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ว่างานเร่งด่วนที่จะมอบนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์มี 4 เรื่องสำคัญ คือ การประกันรายได้ให้เกษตรกรซึ่งบรรจุอยู่ในวาระเร่งด่วนเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะมีการแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรซึ่งหลังจากนั้นตนจะนำนโยบายการประกันรายได้เกษตรกรในส่วนของสินค้าข้าว ยางพารามันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หารือร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่างรัฐบาลคือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน และกลุ่มเกษตรกรต่อไป


'จุรินทร์' ยันใช้ประกันรายได้อุ้มเกษตรกร




นอกจากนี้จะเข้ามาดูแลเรื่องภาคการส่งออก ซึ่งขณะนี้ยังไม่อยากพูดว่าเป็นห่วงสถานการณ์ส่งออกหรือไม่เพราะขอทำงานร่วมกับภาคเอกชนก่อนพร้อมทั้งเข้ามาควบคุมราคาสินค้าและบริการเพื่อดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน เบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์มีกฎหมายที่จะดูแลในส่วนนี้อยู่แล้วขณะที่งานเร่งด่วนเรื่องสุดท้ายคือ การเจรจาการค้าระหว่างประเทศที่ยังค้างคาจะเริ่มต้นผลักดัน เช่น ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็)และการเจรจาเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู)


"การมอบนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์คงจะทำหลังจากที่รัฐบาลมีการแถลงนโยบายเร่งด่วนต่อสภาฯแล้วส่วนการแบ่งงานระหว่างรมว.พาณิชย์และรมช.พาณิชย์ กำลังดูอยู่แต่เชื่อว่าผมจะทำหน้าที่ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในตำแหน่งรมว.พาณิชย์ได้อย่างครบถ้วน" นายจุรินทร์ กล่าว

logoline